Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

TQ loan tin sắp hoàn tất hàng không mẫu hạm

BẮC KINH (AP) - Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc mới vừa loan tải hình ảnh một hàng không mẫu hạm đang được đóng, có vẻ là sắp hoàn tất.

Các ghi chú đi kèm theo hình cho thấy các chuẩn bị nay gần xong và chiếc tàu có thể khởi sự các cuộc hải trình vào cuối năm nay.
Hình ảnh chiếc hàng không mẫu hạm, mang tên Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine trong tình trạng đóng nửa chừng hồi năm 1998, xuất hiện trên trang Web của Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Tân Hoa Xã loan tải hình ảnh rõ ràng về chương trình đóng hàng không mẫu hạm, điều được coi là mấu chốt trong kế họach canh tân và mở rộng hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Chiếc hang không mẫu hạm đang được hoàn tất ở cảng Dalian, nằm về phía đông Trung Quốc.


Tân Hoa Xã trích thuật phân tích gia quân sự của tạp chí Kanwa Asian Defense Review, có văn phòng chính ở Canada, nói rằng chiếc tàu có thể khởi sự các cuộc hải hành vào cuối năm nay.

Sự kiện Tân Hoa Xã dùng tin tức này trong phần ghi chú hình ảnh có vẻ là một công nhận chính thức về tiên đoán này.


Hàng tít lớn đi cùng với các tấm hình của Tân Hoa Xã nói rằng "Chiến hạm vĩ đại sắp lên đường, hoàn thành ước mơ hàng không mẫu hạm 70 năm của Trung Quốc."


Ghi chú cho một bức hình khác của Tân Hoa Xã nói rằng "Vài ngày trước đây, các diễn đàn quân sự online nội địa đăng tải hình ảnh của hàng không mẫu hạm Varyag đang được tái trang bị nhà máy đóng tàu Dalian. Qua các hình ảnh, chúng ta có thể thấy rằng chương trình này đang đi vào giai đoạn sau cùng."


Ghi chú nói rằng việc xây cất đài chỉ huy coi như xong, chỉ còn thiếu có dàn radar.


Andrei Cheng, người sáng lập tạp chí Kanwa Asian Defense Review ở Canada, nói rằng hình ảnh do Tân Hoa Xã loan tải cho thấy chiếc hàng không mẫu hạm đang ở trong giai đoạn rất gần hoàn tất hơn là ông dự trù.

Ông Cheng cho biết tạp chí của ông có hình chụp chiếc tàu hồi tháng Hai, nhưng các hình ảnh đó không cho thấy phần trên của chiếc tàu được quét sơn, trong khi hình ảnh của Tân Hoa Xã cho thấy đã sơn xong.


"Tiến độ đóng chiếc tàu này rất nhanh," ông nói. "Điều này làm tôi ngạc nhiên."


Trong cuộc họp báo tuần qua, một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc từ chối không bình luận gì về kế họach đóng hàng không mẫu hạm. Một bạch thư quốc phòng đưa ra ngày hôm đó không cho biết chi tiết gì về chiếc hàng không mẫu hạm Varyag.


Hôm thứ Năm, một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Hong Lei, khi được hỏi về các hình ảnh của chiếc tàu, chỉ nói rằng "xin liên lạc với các giới chức liên hệ để biết thêm chi tiết, tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc đi theo con đường phát triển hòa bình."


Hồi tháng Một, các hình ảnh liên quan đến phi cơ chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, chiếc J-20, đang sản xuất ở tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan), được đưa ra chỉ ít ngày trước khi bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Robert M. Gates, viếng thăm Trung Quốc.


Các giới chức quân sự cho thử chiếc phi cơ này khi ông Gates đang ở Bắc Kinh, đưa đến tình trạng lúng túng ngoại giao khi ông Gates gặp chủ tịch nhà nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment