Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 30, 2011

TT Obama thăm vùng thiên tai

TUSCALOOSA, Alabama (Reuters) -Tổng Thống Barack Obama bay đến tâm điểm của một trong những nơi từng xảy thiên tai lốc xoáy gây thiệt hại trầm trọng nhất ở Mỹ hôm Thứ Sáu và hứa sẽ cung cấp sự hỗ trợ của chính phủ liên bang để tái thiết sau khi có 310 người thiệt mạng vì các cơn lốc xoáy tuần này.
Tổng Thống Obama và gia đình đến thăm khu vực Tuscaloosa ở Alabama, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong bảy tiểu bang gặp bão tố và lốc xoáy tuần này khiến nhiều khu vực dân cư bị san bằng. Ðây là thiên tai gây tổn thất nhân mạng tầm trọng nhất ở Mỹ kể từ khi có trận bão Katrina năm 2005.

Khi sắp tới phi trường Tuscaloosa, phi cơ Air Force One của tổng thống bay lượn trên khu vực bị bão tàn phá, cho tổng thống và gia đình cái nhìn rõ ràng về cảnh tượng tàn phá dài mấy cây số và rộng hàng trăm thước.

Ông Obama muốn chứng tỏ rằng ông đang tìm cách đưa trợ giúp của liên bang nhanh chóng đến nơi này và lưu tâm đến dân chúng trong vùng thiên tai. Người tiền nhiệm của ông, Tổng Thống George W. Bush, bị chỉ trích nặng nề vì bị coi là phản ứng chậm chạp sau bão Katrina.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Jay Carney, nói rằng Tổng Thống Obama muốn cho cả nước Mỹ thấy sự thống khổ của nhiều gia đình đang bị ảnh hưởng bởi trận bão vừa qua.

Việc tái thiết có thể cần đến nhiều tỉ đô la, và ngay cả với sự trợ giúp của liên bang, thiên tai có thể tạo thêm khó khăn cho nỗ lực phục hồi kinh tế của các tiểu bang bị ảnh hưởng.

Lốc xoáy là điều thường thấy ở vùng Nam và Trung Tây nước Mỹ, nhưng ít khi nào gây ra sự tàn phá ghê gớm như vừa qua. Tổn thất nhân mạng cũng được báo cáo tại tiểu bang Mississippi, Tennessee, Arkansas, Georgia, Virginia và Louisiana.

Các cơn lốc xoáy vừa qua gây thiệt hại nặng nề cho kỹ nghệ nuôi gà ở Alabama, tiểu bang nuôi gà lớn hàng thứ ba ở Mỹ, và làm hư hại ít nhất là một mỏ than cùng các nhà máy và các kỹ nghệ sản xuất khác.

Nhà máy điện nguyên tử lớn thứ nhì ở Mỹ, nhà máy Browns Ferry ở Alabama, có thể phải tạm ngưng hoạt động trong nhiều tuần lễ sau khi hệ thống điện bị cắt và lò phản ứng tự động ngừng chạy để không gây ra tai nạn nguyên tử, theo giới hữu trách.

Công ty sản xuất quần áo VF Corp. cho hay một trung tâm phân phối của họ ở Hackleburg, Alabama bị phá hủy và một nhân viên thiệt mạng.

Tổn thất nhân mạng ở thành phố Tuscaloosa được cho biết là 42 người với khoảng 900 người khác bị thương. Trường đại học University of Alabama thay đổi lịch thi cuối khóa và dời ngày tốt nghiệp sang đến Tháng Tám.

No comments:

Post a Comment