Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 30, 2011

Ðám cưới hoàng gia Anh diễn tiến hoàn hảo

LONDON (AP) - Ðám cưới của Hoàng Thái Tử William và cô Kate Middleton được cử hành trang trọng trong không khí tưng bừng độc đáo và khung cảnh huy hoàng của vương triều Anh Quốc hôm Thứ Sáu 29 tháng 4 tại London.
Hôn lễ kéo dài một giờ ở giáo đường Westminster Abbey với sự hiện diện của Nữ Hoàng Elizabeth II và Thái Tử Charles cùng khoảng 1,500 quan khách. Các hệ thống truyền hình lớn của Hoa Kỳ và toàn thế giới làm phóng sự trực tiếp bắt đầu từ hơn hai tiếng đồng hồ trước. Theo ước tính có khoảng 2 tỷ khán giả đã theo dõi qua màn ảnh truyền hình. Tại California những người muốn xem trực tiếp toàn bộ đám cưới phải thức từ 1 giờ hơn đến gần 6 giờ sáng.

Một triệu dân London tham dự hôn lễ, đứng dài hai bên đường dài một dặm dẫn đến nhà thờ tay cầm cờ Anh và một số cờ quốc gia khác vẫy chào các xe của những thượng khách đi ngang. An ninh trật tự được bảo đảm hoàn hảo không có một hỗn loạn hay trục trặc gì dù là nhỏ. Hơn 5,000 viên chức an ninh cùng hàng ngàn quân đội được triển khai và tất cả mọi diễn tiến đều theo đúng dự tính không có vấp váp nào. Tất cả những ưu điểm ấy là thể hiện đặc tính của người dân Anh, một xã hội dân chủ tiên tiến nhưng đồng thời tôn trọng giá trị truyền thống bảo thủ.

Sau hôn lễ, William và Kate ngồi trên xe ngựa mui trần từ nhà thờ về hoàng cung ở điện Buckingham. Dân chúng đi theo tập trung trong công viên chờ cô dâu chú rể bước ra đứng trên bao lơn lầu một. Hoàng Tử William - bây giờ là Công tước Cambridge - và cô Kate Middleton - bây giờ là nữ Công tước Cambridge - đã hôn nhau hai lần trong tiếng vỗ tay vang dậy của mọi người.

Lễ nghi chấm dứt với hai đội máy bay phi diễn ngang hoàng cung, gồm máy bay thời Thế Chiến II đã bảo vệ Anh Quốc chống xâm lăng Ðức Quốc Xã và máy bay chiến đấu phản lực tân tiến nhất của Không quân Hoàng gia Anh.

Buổi trưa và buổi tối trong khi hoàng gia tiếp tân và mở dạ tiệc khoản đãi quan khách, dân chúng London tham gia vào hàng trăm sinh hoạt vui được tổ chức trên đường phố.

Những quan sát viên đều đồng ý rằng như mong muốn của hoàng gia và chính phủ, đám cưới William-Kate đã là dịp để dấy lên sự hứng khởi, niềm tự hào của người dân và thể hiện giá trị tinh thần của xã hội nước Anh.

No comments:

Post a Comment