Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Kampuchea, Thái Lan chuẩn bị thương thảo ngưng chiến

Kampuchea và Thái Lan đang chuẩn bị mở các cuộc thương thảo ngưng chiến, sau 5 ngày đụng độ tại biên giới gây thiệt mạng cho ít nhất 13 binh sĩ và buộc hàng chục ngàn dân làng phải tản cư lánh nạn.

Trong một thông cáo công bố hôm thứ Ba, bộ Quốc phòng Kampuchea cho biết trong nay mai các bộ trưởng của hai nước sẽ tham gia các cuộc thảo luận ở thủ đô Phnom Penh của Kampuchea.

Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng xác định là Bộ trưởng Quốc phòng của Thái và Kampuchea sắp gặp nhau để bàn về một cuộc ngưng chiến.

Hôm thứ Ba, quân đội hai nước đã giao tranh gần ngôi đền cổ Preah Vihear có từ 900 năm.

Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng căng thẳng trong bang giao giữa Kampuchea và Thái, kể từ khi ngôi đền trên được Liên Hiệp Quốc vinh danh là Di Sản Thế Giới, năm 2008.

Không có ngay các tin về thương vong trong vụ giao tranh gần đền Preah Vihear, nơi xảy ra những vụ đụng độ chết người hồi đầu năm.

Vụ giao tranh hôm thứ Ba đã đánh dấu một chiến tuyến mới trong các cuộc đụng độ, xảy ra từ hôm thứ Sáu cách phía tây chừng 160 kilomet, gần hai ngôi đền cổ khác của Ấn giáo đã bị đổ nát.

Hai nước đều đổ lỗi cho nhau là đã khơi mào cuộc xung đột. Khoảng 50 ngàn dân làng đã phải trốn chạy.

No comments:

Post a Comment