Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

Quốc tế gia tăng áp lực đối với Syria

Áp lực ngoai giao quốc tế đang ngày càng gia tăng đối với Syria giữa lúc tin tức cho hay thêm nhiều xe tăng của quân đội và binh sĩ đang được tăng cường để ngăn chặn một cuộc biểu tình chống chính phủ dữ dội.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ nhóm họp ngày hôm nay để thảo luận về một tuyên bố chung nhằm lên án vụ bạo động đang diễn ra nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ ở Syria.

Các giới chức Pháp cho hay 5 nước thuộc Liên hiệp Châu Âu đang triệu tập các đại sứ của Syria trong một nỗ lực của EU nhằm dập tắt vụ trấn áp của Syria.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin các giới chức EU sẽ thảo luận vào ngày thứ Sáu về khả năng áp đặt các biện pháp chế tài về kinh tế đối với Syria.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc loan báo rằng họ sẽ tiến hành một phiên họp đặc biệt về Syria vào ngày thứ Sáu trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Tổng thống Bashar al-Assad chấm dứt cuộc tấn công của ông này nhắm vào thường dân.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về vụ bạo động này.

Ông Ban lên án một cách cụ thể việc sử dụng xe tăng và đạn thật đã làm hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Nhiều xe tải chở các binh sĩ Syria đã được triển khai ngày hôm nay ở ngoại ô Douma của Damascus và thành phố vùng biển Banias, trong khi các binh sĩ củng cố vị trí của họ ở thành phố Daraa, là điểm nóng của các cuộc biểu tình.

Hơn 400 người đã bị thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ nổ ra hồi tháng trước.

Tổ chức nhân quyền Syria có tên Sawasiah cho hay ít nhất 500 người cũng đã bị bắt giữ.

No comments:

Post a Comment