Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Lào sẽ xét lại tác động về môi trường của đập Xayaburi

Tổng giám đốc Cục Điện lực của Lào, ông Viraphonh Viravong hôm qua tuyên bố với hãng tin Đức DPA rằng nước này sẽ nhờ một công ty tư vấn quốc tế để xem xét những ý kiến của các nước láng giềng về đập thủy điện Xayaburi, mà Lào dự tính xây dựng trên hạ nguồn sông Mêkông.




Mục đích là để xem tác hại của đập này về mặt môi trường nghiêm trọng như thế nào, các biện pháp nào có thể được thi hành để hạn chế tác hại, từ đó Lào sẽ quyết định có thực hiện dự án hay không. Tuy nhiên, việc nghiên cứu các tác hại này không có thời hạn cụ thể, tức là có thể kéo dài hàng tháng, hoặc hàng năm.

Tại cuộc họp của Ủy hội sông Mêkông tại Viêng Chăn ngày 19/4 vừa qua, cả ba nước thành viên khác là Việt Nam, Cam Bốt và Thái Lan đều đã kêu gọi Lào đình hoãn và xét lại dự án xây đập Xayaburi. Riêng Việt Nam đã chính thức yêu cầu Lào hoãn lại công trình này trong thời hạn 10 năm. Đây cũng là yêu cầu của các tổ chức bảo vệ môi trường.

Theo các tổ chức như Quỹ bảo vệ đời sống hoang dã (WWF), nghiên cứu về tác hại môi trường do chính phủ Lào và công ty Thái Ch Karnchang thực hiện đã không theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, nghiên cứu này đã không đo lường đúng mức tác động của đập Xayaburi đến nguồn cá trên sông Mêkông.

Theo hiệp định ký năm 1995, bất cứ nước nào trong bốn thành viên Ủy hội sông Mêkông khi muốn xây đập trên nhánh chính của con sông này đều phải tham khảo ý kiến Ủy hội trước. Nhưng cho dù Ủy hội không đồng ý, nước đó vẫn có quyền xây đập mới.

Hôm thứ ba vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hoan nghênh quyết định tạm hoãn việc xây đập Xayaburi, tỏ ý hy vọng là các nước Đông Nam Á sẽ cùng nhau làm việc để bảo vệ môi trường vùng sông Mêkông.

No comments:

Post a Comment