Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

VN: Cứ 6 thanh niên, có 1 người trầm cảm

VIỆT NAM (TH) - Phúc trình về “Vấn đề sức khỏe tâm thần của thanh niên và người trưởng thành Việt Nam” của trường Ðại Học Công Nghệ Queensland, Úc công bố hôm 28 tháng 4 đưa kết luận: “Cứ mỗi 6 thanh niên có một người bị trầm cảm.”

Nghiên cứu này do Giáo Sư Michael Dunne thực hiện trong vòng 5 năm qua, được trình bày tại hội nghị của Hội Y Tế Công Cộng Việt Nam lần thứ 7 tại Hà Nội. Tình trạng “trầm cảm” theo nội dung nghiên cứu được mô tả là trạng thái “buồn bã, thất vọng, cảm thấy mình thấp kém so với người khác, dễ rơi nước mắt, dễ lâm vào tình trạng ăn không ngon, ngủ không yên” ở giới trẻ tại Việt Nam hiện nay.

Ðáng lo là tỉ lệ 1/6 người bị trầm cảm nằm trong độ tuổi từ 13 đến 24 và chiếm tỉ lệ cao nhất ở Sài Gòn, kế đến là Hà Nội, Cần Thơ.

Một số chuyên viên tâm lý-xã hội cho rằng cuộc nghiên cứu này có giá trị nhất định vì đó là “chất xúc tác” để các nhà khoa học xã hội mở thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác về sức khỏe tâm thần của giới trẻ tại Việt Nam.

Trên mặt báo mấy ngày qua, nhiều tin tức báo động về tình trạng tự tử gia tăng trong giới học sinh. Chỉ nội một tuần lễ có 3 học sinh nhảy lầu, thắt cổ chết vì áp lực căng thẳng trong việc học. Trong cả ba trường hợp, chỉ có một vụ học sinh nhảy lầu tại trường ngay sau khi bị thầy mắng học kém. Trong hai vụ còn lại, học sinh trung học tự tử vì không chịu nổi áp lực ép phải học từ phía cha mẹ.

No comments:

Post a Comment