Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 29, 2011

UB Tôn Giáo Mỹ muốn đưa VN trở lại CPC

WASHINGTON (NV) - Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (USCIRF) đề nghị Bộ Ngoại Giao đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách Các Nước Cần Quan Tâm Ðặc Biệt (Country of Particular Concern) vì nước này vẫn vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân rất nghiêm trọng.
Bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ công bố hôm Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011 nêu tên 14 nước đáng bị cho vào danh sách CPC là Miến Ðiện, Trung Quốc, Ai Cập, Eritria, Iran, Iraq, Nigeria, Bắc Hàn, Pakistan, Saudi Arabia, Sudan, Turkmenistan, Uzbekistan và Việt Nam.

Từ 10 năm qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ đều khuyến cáo Bộ Ngoại Giao đưa tên nước Việt Nam vào danh sách CPC trong khi năm nay nước Ai Cập mới bị đề nghị lần đầu.

Năm 2006, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã bỏ tên nước Việt Nam ra khỏi danh sách CPC trong bản phúc trình thường niên về nhân quyền và tự do tôn giáo trên thế giới để giúp nước này gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WHO).

Sau đó, Việt Nam mạnh tay hơn trong các vụ đàn áp tự do tôn giáo cũng như khủng bố và bỏ tù các người vận động dân chủ hóa đất nước.

Các vụ đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, các nhà thờ Tin Lành của các sắc tộc thiểu số, hệ phái Tin Lành Mennonite vẫn diễn ra rất khốc liệt. Ngay cả giáo hội Công Giáo Việt Nam, ở những nơi hẻo lánh, cũng vẫn bị đàn áp.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) được thành lập theo một đạo luật từ năm 1998 đòi hỏi chính phủ hàng năm phải xếp vào danh sách “Các nước cần quan tâm đặc biệt” nếu tình trạng đàn áp quyền tự do tôn giáo của người dân diễn ra một cách có hệ thống.

Hồi đầu tháng 4, USCIRF đã khuyến cáo chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng bênh vực công khai những người tham gia đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam bị nhà cầm quyền khủng bố hay bắt bỏ tù. USCIRF đòi chính phủ Mỹ áp lực trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị lôi ra tòa án ở Hà Nội ngày 4 tháng 4, 2011 và bị kết án 7 năm tù trong một phiên tòa được dàn dựng bất chấp luật lệ hình sự tố tụng của chính chế độ Hà Nội. Trước khi bị bắt ít ngày hồi đầu tháng 11 năm ngoái, ông Vũ đã cho vợ là Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà và một luật sư cộng sự tới Ðà Nẵng để bảo vệ quyền lợi pháp lý cho một số giáo dân giáo xứ Cồn Dầu bị vu cho tội “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng.”

Vì hai luật sư của văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ đã bị từ chối cho biện hộ, văn phòng ông đã gửi đơn tới Viện Kiểm Sát đòi truy tố bà thẩm phán vụ xử vì đã làm ngược qui định của luật pháp.

Tới phiên ông Vũ bị lôi ra tòa ngày 4 tháng 4, 2011 vì bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước,” 4 luật sư bênh vực cho ông trong phiên tòa hoặc bị đuổi ra ngoài hoặc tự ý bỏ ra ngoài phòng xử vì thẩm phán chủ tọa phiên xử đã không thi hành đúng thủ tục tố tục hình sự như qui định trong luật lệ.

Khi lên tiếng kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC, ông Leonard Leo phát biểu: “Việt Nam gọi Hoa Kỳ là người bạn mới và tốt nhất của Á Châu nhưng họ vẫn tiếp tục chà đạp quyền tự do cá nhân của con người và luật pháp mà không hề bị trừng phạt.”

Theo ông, đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC không những chỉ là điều phải để làm, mà nó còn giúp cải thiện quyền tự do tôn giáo của người dân mà không sợ có hại cho các lợi ích song phương.

No comments:

Post a Comment