Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

Anh, Pháp và Ý kêu gọi trừng phạt Syria

NEW YORK (Reuters) - Trong một tuyên bố chung đưa ra hôm Thứ Ba, Pháp và Ý kêu gọi Liên Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc tạo áp lực để chính quyền Syria chấm dứt việc đàn áp dân chúng biểu tình chống đối.
Anh nói rằng đang thảo luận những biện pháp “có tác động hiệu quả” với chế độ này. Hoa Kỳ cũng đang xem xét khả năng ban hành lệnh cấm vận Syria. Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói chuyện điện thoại với tổng thống Syria thúc giục kiềm chế hành động bạo lực.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh Liam Fox giảm nhẹ triển vọng quốc tế can thiệp trực tiếp vào Syria giống như ở Libya. Trong cuộc họp báo chung tại Washington hôm Thứ Ba, ông Fox nói là sự đáp ứng của thế giới đối với các cuộc nổi dậy quần chúng ở Trung Ðông và Bắc Phi phải thích ứng và phản ánh hoàn cảnh ở mỗi nước. Ông Gates đồng ý kiến và cho rằng dù Hoa Kỳ áp dụng tiêu chuẩn về giá trị với tất cả quốc gia trong vùng nhưng hành động không phải luôn luôn giống nhau ở mọi nơi.

Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp kín theo đề nghị của Anh, Pháp, Ðức và Bồ Ðào Nha để thảo luận về tình hình Syria.

Một ngày trước đó quân lính Syria với sự hỗ trợ của chiến xa, các đơn vị an ninh võ trang và xạ thủ bắn tỉa đã mở cuộc đàn áp mạnh mẽ nhắm vào những người biểu tình chống đối ở thành phố Daraa phía Nam đất nước này. Ít nhất có 25 người chết, nâng tổng số người bị giết lên tới khoảng 400 kể từ khi có những cuộc biểu tình chống chế độ của Tổng Thống Bashar al-Assad từ 5 tuần lễ nay. Lực lượng an ninh cũng nổ súng vào một cuộc biểu tình ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Các hãng tin quốc tế nói rằng phóng viên của họ ở Syria không thể nào đến thu thập tin tức tại những nơi biến động cũng như liên lạc được với bên ngoài. Ngày Thứ Ba các nhân chứng cho biết vẫn nghe thấy tiếng súng ở Daraa cũng như Damascus, tuy nhiên trong thành phố tình hình yên tĩnh.

No comments:

Post a Comment