Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 29, 2011

Khó giải quyết, Hà Nội 'ém' 42,300 đơn xin cấp 'sổ đỏ'

HÀ NỘI (TH) - Chỉ vì không xác định được nguồn gốc đất, 9 năm nay chính quyền thành phố Hà Nội đã “ém” 42,300 đơn xin cấp sổ đỏ của dân.
Sổ đỏ là tên gọi tắt của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay, trước năm 1975 được gọi là “bằng khoán.”

Theo báo Lao Ðộng, thiếu sổ đỏ, mọi việc mua bán nhà đều đình trệ. Vì vậy, hơn 15,000 hồ sơ xin mua nhà cũng đang nằm bất động trong các ngăn tủ của chính quyền các quận trực thuộc thành phố Hà Nội.

Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội còn tiết lộ thêm, hiện có 27,300 hồ sơ xin cấp sổ hồng, tức giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà bị “ách chờ đó” chỉ vì nhà được xây trên đất chiếm dụng bất hợp pháp hoặc xây dựng trái phép...

Theo báo Lao Ðộng, toàn cảnh bức tranh nhà đất tại Hà Nội hiện nay rối rắm, hỗn loạn “không biết đường nào mà lần” vì trải qua nhiều thời kỳ, nhiều quy định lộn xộn, áp dụng nhiều “luật rừng” đồng thời với nạn lấn chiếm, xây nhà trái phép, tranh chấp tràn lan...

Các viên chức lãnh đạo thành phố Hà Nội sáng 26 tháng 4 lên tiếng đổ trách nhiệm cho các viên chức thẩm quyền tại các phường. Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, Vũ Hồng Khanh cho rằng: “Dân muốn làm nhưng cán bộ các phường đủng đỉnh; thấy hồ sơ khó thì không chịu làm, đùn trách nhiệm cho thành phố và giản tiện nhất là... úp hồ sơ lại cho xong.”

Ông Khanh đòi các phường phải “trả lời chính xác có bao nhiêu hồ sơ xin sổ đỏ đang nằm trong ngăn tủ của các phường cũng như đặt ra phương cách giải quyết cho dân.” Tuy nhiên, dư luận e rằng đòi hỏi của ông Khanh sẽ không được đáp ứng ít nhất vài năm nữa.

Trong khi đó, theo báo Tiền Phong, 3 trưởng-phó thôn và 6 ông bà trưởng xóm của thôn Lý Viên, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt từ chức tập thể để phản đối huyện “ngâm tôm” sổ đỏ cho 400 gia đình cư dân ở thôn.

Ông trưởng thôn Ngô Ðình Lợi tâm sự: “Xã đã bán 1,100 lô đất nông nghiệp cho dân xây nhà hàng chục năm trước đây. Cuối năm 2007, chúng tôi giúp nộp 700 hồ sơ xin cấp sổ đỏ của dân đến xã. Trong số này có gần 400 bộ hồ sơ hoàn chỉnh giấy tờ được xã chuyển đến huyện cứu xét. Thế nhưng suốt 3 năm qua, hồ sơ của người dân chuyển đi rồi lại chuyển về, cuối cùng huyện không chịu cấp sổ đỏ cho dân bởi lý do hồ sơ không đúng luật.”

Theo báo Tiền Phong, các viên chức thôn bị người dân chỉ trích nặng nề, đành nộp đơn từ chức.

No comments:

Post a Comment