Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Mỹ thay đổi lãnh đạo bộ Quốc phòng và CIA

Đương kim giám đốc cơ quan tình báo CIA, ông Leon Panetta sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Robert Gates. Tổng tư lệnh liên quân quốc tế tại Afghanistan, tướng Petraeus sẽ lên lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ. Các khuôn mặt mới đều là người thân cận với tổng thống Obama, và giới quan sát cho rằng đây là dấu hiệu chứng tỏ ông Obama đang chuẩn bị tranh cử nhiệm kỳ hai.




Theo tiết lộ của báo chí Mỹ, hôm nay (28/4/11) thống Obama chính thức chỉ định người lên thay thế bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates sau khi ông này tuyên bố ý định rời khỏi Lầu Năm Góc vào ngày 30/6 tới đây. Đương kim giám đốc cơ quan tình báo CIA, ông Leon Panetta sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Gates. Tổng tư lệnh liên quân quốc tế tại Afghanistan, tướng Petraeus sẽ lên lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ. Ngoài ra Nhà Trắng cũng đang chuẩn bị bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Kaboul, để thay thế cho tướng Karl Eikenberry, người vốn có quan hệ căng thẳng với tổng thống Afghanistan, Hamid Karzai.

Việc bổ nhiệm các nhân vật mới vào những vị trí then chốt như trên còn cần phải được Thượng viện thông qua.

Các nhân vật lãnh đạo mới đều là những thành viên kỳ cựu trong hàng ngũ đảng Dân Chủ và là những người thân cận với tổng thống Obama. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu rõ rệt nhất chứng tỏ ông Barack Obama đang chuẩn bị lao vào cuộc vận động tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ hai.

Thông tín viên Raphael Reynes của đài RFI từ Washington cho biết thêm chi tiết :

« Từ nhiều tháng qua, ông Robert Gates đã cho biết ý định rời khỏi bộ Quốc phòng nội trong năm nay. Năm nay 67 tuổi, ông đã được cựu tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào chức vụ bộ trưởng vào năm 2006. Khi bước vào Nhà Trắng, tổng thống Barack Obama tiếp tục duy trì ông Gates tại Lầu Năm Góc. Là người của đảng Cộng Hòa, đã từng đứng đầu cơ quan tình báo CIA, trên nguyên tắc vào ngày 30/6/11 ông Robert Gates sẽ nhường chiếc ghế bộ trưởng Quốc phòng lại cho ông Leon Panetta, đương kim giám đốc CIA.

Leon Panetta, 72 tuổi, người của đảng Dân Chủ, từng là dân biểu Quốc hội Mỹ, của bang California. Từ năm 2009 ông Panetta điều hành cơ quan tình báo Mỹ, CIA. Tướng David Petraeus, 58 tuổi, người đứng đầu lực lượng liên quân quốc tế tại Afghanistan sẽ lên thay thế ông Leon Panetta. Tướng Petraeus được xem là người đã hoạch định ra chiến lược của Mỹ tại Irak. Ông rất có uy tín đối với bộ Quốc phòng và được toàn thể giới chính khách tại Hoa Kỳ kính nể. Cánh tay phải của tướng Petraeus tại Afghanistan là tướng Bruce Allan, sẽ lên thay thế ông. Theo báo chí Mỹ, tất cả những thay đổi nói trên sẽ được tổng thống Barack Obama chính thức công bố trong ngày ».

No comments:

Post a Comment