Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 30, 2011

Những thay đổi quan trọng sắp diễn ra tại Giáo triều Roma

Hôm nay, ký giả Andrea Tornielli của tờ La Stampa đã dành trọn một bài viết nói về một sự thay đổi nhân sự quan trọng sẽ xảy ra trong Giáo triều Roma (Roman Curia), đó là việc bổ nhiệm Phó Quốc Vụ khanh Tòa Thánh, trong thực tế là “Bộ trưởng Bộ Nội vụ” của Vatican. Vị Phó Quốc Vụ Khanh hiện tại, TGM Fernando Filoni, sẽ được thăng tiến trong những ngày sắp tới để trở thành Tổng trưởng Bộ Truyền bá Tin Mừng cho các Dân tộc (Propaganda Fide) thay thế ĐHY Ivan Dias. Người thay thế cho TGM Filoni trong chức vụ then chốt đó có thể là vị Sứ thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio) tại Cuba, TGM Giovanni Angelo Becciu, 62 tuổi. Việc thay đổi, trừ khi có bất ngờ vào phút cuối, sẽ được tiến hành trong tháng năm. TGM Becciu chịu chức linh mục tại giáo phận của Ozieri năm 1972 và từ năm 1984 đã là thành viên bộ ngoại giao của Tòa Thánh. Ngài làm việc tại các tòa Sứ Thần Toà Thánh ở châu Phi, New Zealand, Anh, Pháp và Hoa Kỳ. Vào tháng 10 năm 2001, ĐGH Gioan Phalô II bổ nhiệm ngài làm Sứ thầnTòa Thánh ở Angola. Ở đây, tại Luanda vào tháng Ba năm 2009, lục địa này đã tiếp nhận và chào đón Đức Thánh Cha Benedictô XVI trong trạm dừng chân thứ hai của chuyến viếng thăm Châu Phi của ngài. Ratzinger, bốn tháng sau đó, đã bổ nhiệm đại sứ của mình cho Cuba, không phải là mục tiêu dễ dàng cho một nhà ngoại giao Vatican: sự lựa chọn đó cho thấy sự quí trọng đối với khả năng của TGM Becciu.

Đức Tổng Giám mục Filoni có kinh nghiệm rộng rãi ở châu Á và Trung Đông. Ngài sinh ngày 15 tháng 4, 1946, tại Manduria, miền nam nước Ý, và thụ phong linh mục vào năm 1970. Sau khi vào ngành ngoại giao của Tòa Thánh vào năm 1981, ngài làm việc tại Brazil và tại Vatican (1985-1989), nhưng chủ yếu là ở châu Á (Sri Lanka, Iran, Philippines). Từ năm 1992 -2001, ngài được chính thức bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh cho Philippines nhưng đặt văn phòng tại Hồng Kông, như lời ngài nói với UCANews lúc đó, là ngài đang tiến hành một sứ vụ học hỏi.
Trong thời gian đó, Đức Cha Filoni trở nên như một chuyên gia trong các vấn đề Trung Quốc và là người thi hành các chỉ thị của ĐGH Gioan Phaolô II khi ngài tìm cách tiếp xúc với tất cả các giám mục Trung Quốc trong nỗ lực tìm cách thống nhất Giáo hội Công giáo tại Hoa lục.



Việc công bố sự thay thế cho Hồng y Ivan Dias đã có rất nhiều dự đoán xung quanh Roma khi ngài đến tuổi nghỉ hưu vào tuần trước.






Thánh bộ Truyền giáo có nhiệm vụ điều phối các hoạt động của Giáo Hội trong các vùng truyền giáo. Tổng trưởng bộ truyền giáo có quyền lực đáng kể, với các trách nhiệm về việc tuyển định các giám mục.


Phạm Hương Sơn lược thuật

(Nguồn: Andrea Tornielli, CNA/EWTN News)

No comments:

Post a Comment