Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Thái Lan và Cam Bốt đạt thỏa thuận ngưng bắn

Vào hôm nay 28/4, Thái Lan và Cam Bốt xác nhận đã đạt được một thỏa thuận hưu chiến. Trước lúc hai bên quyết định ngừng bắn, giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực biên giới tranh chấp, làm thêm một người thiệt mạng.





Quyết định ngưng bắn đã có được sau một cuộc tiếp xúc ngay trên hiện trường giữa sĩ quan cao cấp quân đội hai bên vào lúc 10 giờ sáng nay, giờ địa phương. Thỏa thuận này đã được cả Bangkok lẫn Phnom Penh loan báo.

Theo hãng tin Pháp AFP, ông Panitan Wattanayagorn, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, đã xác nhận nguồn tin về lệnh hưu chiến, trong lúc bộ Quốc phòng Cam Bốt thì cho biết thêm một số chi tiết : Chấm dứt chiến sự, thiết lập "một môi trường cho phép thường dân trở về nhà", và mở lại một đồn biên phòng. Bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt Tea Banh giải thích với hãng tin AFP là hai bên đã « đồng ý ngưng bắn và để quân lính giữ vị trí cũ ».

Như vậy là chiến sự tại vùng biên giới Thái Lan – Cam Bốt đã có thể tạm lắng sau khi bùng lên vào thứ Sáu tuần trước, và tiếp diễn cho đến tận trưa nay trước khi kết thúc. Tổng cộng đã có 15 người thiệt mạng.

Theo một phát ngôn viên quân sự Thái Lan, giao tranh đã nổ ra vào tối hôm qua, sau khi cuộc gặp gỡ giữa hai bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan và Cam Bốt bị hủy bỏ. Kết quả là phía Thái Lan có một người lính bị thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Về phía Cam Bốt, một sĩ quan cho biết là cuộc đọ súng rất dữ dội với súng cối và trọng pháo được sử dụng.

Bangkok còn cho biết là Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya vào hôm nay đã bay sang Jakarta, để gặp đồng nhiệm Indonesia Marty Natalegawa. Indonesia hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN. Còn đại sứ Mỹ tại Bangkok, bà Kristie Kenney, thì đã gặp thủ tướng Thái Lan Abhisit, và kêu gọi hai bên tự kềm chế.

Hôm qua, lãnh đạo ngoại giao châu Âu, bà Catherine Ashton đã tỏ ý rất quan ngại về cuộc tranh chấp Cam Bốt - Thái Lan.

Phó thủ tướng Thái Lan, Suthep Thaugsuban đã trấn an là « vấn đề rốt cuộc vẫn có thể giải quyết qua thảo luận, và vẫn có phương cách nói chuyện với nhau ».

No comments:

Post a Comment