Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

Công bố giấy khai sanh của Tổng thống Obama


WASHINGTON (AP) – Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư công bố bản khai sanh của tổng thống Barack Obama để trả lời sự nghi ngờ của dư luận về vấn đề ông có thật sự sinh ra ở Mỹ hay không.



Bản khai sanh này cho thấy tổng thống Obama sinh ra ở Hawaii, một điều cho phép ông được quyền tranh cử và giữ chức tổng thống.
Ông Obama từng công bố một mẫu ngắn gọn về chứng từ khai sanh trước khi ông đắc cử năm 2008, tuy nhiên mới đây ông yêu cầu giới chức Hawaii cung cấp bản sao khai sanh với hy vọng sẽ chấm dứt các tranh cãi về nơi sinh của ông.



Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Jay Carney cho hay ông Obama cảm thấy rằng cuộc tranh luận về nơi sinh của mình nay trở thành một vấn đề làm lạc hướng các cuộc thảo luận quan trọng khác về tình hình đất nước.


Giới chức tòa Bạch Ốc từng nói rằng vấn đề đã được giải quyết từ lâu. Nhưng những thành phần nghi ngờ, được gọi là "birthers", mạnh mẽ đòi hỏi ông Obama phải công bố nguyên bản khai sanh của mình.

Một trong những người có thể đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử chống lại ông Obama là Donald Trump mới gần đây khởi sự đặt vấn đề tại sao ông Obama không chịu đưa nguyên bản ra cho mọi ngừơi xem.


"Tổng thống nghĩ rằng điều này không hay cho đất nước, không lành mạnh cho cuộc tranh luận chính trị hiện nay," ông Carney nói khi cung cấp các bản sao cho giới truyền thông.


Bản khai sanh này do bác sĩ đỡ đẻ, bà mẹ ông Obama và lục sự địa phương ký tên. Bà mẹ của ông, lúc đó mới 18 tuổi, ký tên của bà là (Stanley) Ann Dunham Obama.


Bản khai sanh cho thấy ông Barack Hussein Obama II sinh ra lúc 7 giờ 24 tối ngày 4 tháng Tám năm 1961 ở bệnh viện Kapiolani Maternity and Gynecological Hospital, trong khu vực thành phố Honolulu.


Bản khai sanh không cho biết tôn giáo và cho hay cha của ông, Barack Hussein Obama, 25 tuổi, gốc Phi Châu và sinh ra ở Kenya, mẹ của ông gốc Caucasian và sinh ra ở Wichita, tiểu bang Kansas.

Bà mẹ ông Obama và bác sĩ đỡ đẻ ký vào tờ giấy khai sanh hôm 7 và 8 tháng Tám.


Văn phòng hộ tịch tiểu bang Hawaii chứng nhận bản sao của giấy khai sanh cung cấp cho tòa Bạch Ốc hôm 25 tháng Tư năm 2011.


Tòa Bạch Ốc cũng đưa ra một lá thư của tổng thống Obama viết ngày 22 tháng Tư yêu cầu có được hai bản sao được chứng nhận và thư của bà Loretta Fuddy, giám đốc y tế tiểu bang Hawaii, chấp thuận yêu cầu này.


Luật sư riêng của ông Obama, bà Judith Corley, đến Hawaii để lấy các bản sao này và mang về Washington. Các văn kiện này đến tòa Bạch Ốc vào khoảng 5 giờ chiều thứ Ba.


Ông Donald Trump, đang ở New Hampshire, cho rằng mình có công trong việc buộc ông Obama phải công bố giấy khai sanh.


"Ông ta đáng lẽ phải làm điều này từ lâu. Tôi rất hãnh diện vì đóng vai trò quan trọng trong việc này," ông nói.

No comments:

Post a Comment