Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Ðài Loan có nữ ứng viên tổng thống đầu tiên

TAIPEI (AFP) - Nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Ðài Loan sẽ đối đầu với ông Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử tổng thống ở đảo quốc này vào năm tới, theo thông báo đưa ra hôm Thứ Tư.
Bà Tsai Ing-wen, 54 tuổi, cựu phó thủ tướng, được đảng đối lập Dân Chủ Cấp Tiến (DPP) đưa ra tranh cử, theo lời quyền chủ tịch đảng Ker Chien-ming.

“Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ trách nhiệm để giành lại Ðài Loan. Mục tiêu chung của chúng ta là đoàn kết DPP và Ðài Loan để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm tới,” bà Tsai nói với báo chí.

Ông Mã chỉ mới loan báo ý định tái tranh cử hồi cuối tuần qua, nhưng điều này chỉ có tính cách thủ tục vì ông là ứng viên Quốc Dân Ðảng duy nhất nói rằng sẽ ra tranh cử.

Bà Tsai là người có trách nhiệm về chính sách đối với Trung Quốc trong chính quyền DPP trước đây và thường xuyên chỉ trích chính phủ Mã Anh Cửu là quá thân cận với Bắc Kinh.

Trong bài diễn văn loan báo quyết định tranh cử, bà Tsai nói rằng Ðài Loan phải làm chủ lấy mình và cáo buộc chính quyền hiện nay là “từ bỏ nền dân chủ và tự do mà chúng ta đã từng tranh đấu khó khăn mới có được”.

Là học giả luật pháp trước khi trở thành chính trị gia, bà Tsai lên làm chủ tịch đảng DPP sau khi đảng bị thua nặng nề trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 và từ đó đến nay đã giúp đảng đạt nhiều chiến thắng.

No comments:

Post a Comment