Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Việt Nam muốn Lào hoãn xây đập thủy điện

HÀ NỘI (TT) - Chiều 25 tháng 4, Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên-Môi Trường Việt Nam Phạm Khôi Nguyên (kiêm chủ tịch Ủy Ban Sông Mekong Việt Nam và chủ tịch Ủy Hội Sông Mekong) cho biết, Việt Nam đã chính thức yêu cầu Lào hoãn xây đập thủy điện Xayaburi trong vòng 10 năm tới.
Theo báo Tuổi Trẻ, ông Khôi Nguyên cho đó là thời gian để “nghiên cứu và nhận định đầy đủ tác động gây ra từ sự xuất hiện của đập thủy điện.”

Một số lý do khác được ông Khôi Nguyên viện dẫn là sự quan ngại của phía Việt Nam về tác động của các đập thủy điện chặn dòng Mekong đối với đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyên cũng cho rằng tài liệu xây dựng đập thủy điện Xayaburi của Lào chuyển đến Việt Nam chưa đầy đủ.

Ông Phạm Khôi Nguyên cũng nại ra những tác hại nặng nề mà vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam phải gánh chịu khi có sự xuất hiện của các đập thủy điện sắp được xây dựng từ dòng chảy, lưu lượng nước đến lượng phù sa sông đổ về khu vực.

Tài liệu của Ủy Ban Mekong Việt Nam cho thấy lượng phù sa từ 26 triệu tấn/năm sẽ chỉ còn khoảng 7 triệu tấn/năm; các loài cá, thủy sản... sẽ bị giảm sút trầm trọng.

Theo báo Tuổi Trẻ, Việt Nam yêu cầu Lào tiếp tục cung cấp tài liệu và mời các tổ chức quốc tế dự phần nghiên cứu ảnh hưởng của đập Xayaburi đối với đồng bằng sông Cửu Long.

No comments:

Post a Comment