Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Syria gia tăng đàn áp, quốc tế gia tăng phản đối

Syria vẫn tăng cường cuộc đàn áp đẫm máu của quân đội nhắm vào những người phản kháng đòi dân chủ, đồng thời làn sóng phản đối của thế giới đối với hành động của nước này cũng gia tăng.

Hôm thứ Ba súng vẫn tiếp tục nổ ở thành phố Daraa, một điểm nóng, nơi cuộc phong tỏa của quân đội nhằm đè bẹp cuộc phản kháng chống chính phủ bước sang ngày thứ hai.

Các nhà hoạt động nhân quyền và các nhân chứng nói rằng ít nhất 25 người đã bị hạ sát và hàng chục người khác bị bắt, sau khi quân đội Syria và xe tăng tiến vào thành phố để dẹp các cuộc biểu tình. Tin cho biết tại Daraa dân chúng quá sợ đã không dám ra đường .

Mặt khác, lực lượng an ninh hôm thứ Ba đã triển khai gần thành phố ven biển Banias và tại 2 thị trấn Douma và Maadamiah, thuộc ngoại vi thủ đô Damascus.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng những vụ đụng độ đặc biệt dữ dội tại khu vực xung quanh thủ đô Syria.

Hơn 400 người đã bị giết kể từ khi các cuộc phản kháng đòi dân chủ bùng nổ vào tháng trước. Hôm thứ Ba, tổ chức nhân quyền Syria là Sawasiah cho biết chính phủ đã bắt giữ ít nhất 500 người trong vụ đàn áp sau đó.

Trong khi đó, thêm nhiều cường quốc trên thế giới lên tiếng chỉ trích ông Bashar al-Assad, Tổng thống Syria và khuyến nghị ông hãy tự chế.

Các nước Anh, Pháp, Đức và Bồ Đào Nha đang lên tiếng đòi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án vụ đàn áp trong một bản tuyên cáo dự thảo được luân lưu tại Liên Hiệp Quốc.

Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề nghị Syria hãy tỏ ra “tỏ ra chừng mực” và ngưng “đàn áp bằng bạo động” những người biểu tình ôn hòa.

Ông Recep Tayyip Erdogan, Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã điện đàm với ông Assad với yêu cầu tương tự như trên.

No comments:

Post a Comment