Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 29, 2011

Nhân quyền Trung Quốc 'suy thoái trầm trọng'

BEIJING (AFP) - Một đặc sứ Mỹ hôm Thứ Năm cáo buộc Trung Quốc là “suy thoái trầm trọng” về vấn đề nhân quyền tiếp theo các cuộc thảo luận về vấn đề này giữa khi Bắc Kinh mở ra cuộc bố ráp gắt gao nhắm vào thành phần chống chính phủ.
Phụ tá ngoại trưởng đặc trách nhân quyền, ông Michael Posner, cũng cho thấy Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ là hãy giảm bớt tình trạng đàn áp và giải quyết trường hợp của họa sĩ nổi tiếng Ngải Vị Vị (Ai Weiwei) và các nhà tranh đấu khác đang bị giam cầm.

“Trong những tuần lễ gần đây chúng tôi nhìn thấy sự suy thoái trầm trọng về nhân quyền và cuộc thảo luận liên quan đến chiều hướng tiêu cực này chiếm phần lớn các cuộc đối thoại trong vài ngày qua,” ông Posner cho báo chí hay.

“Các giới chức cao cấp nhất của Mỹ đang vô cùng quan tâm về sự suy thoái nhân quyền ở Trung Quốc,” ông nói thêm.

Ông Posner hướng dẫn phái đoàn Mỹ đến tham dự hội nghị có tên US-China Human Rights Dialogue, năm nay tổ chức ở Bắc Kinh.

Trước đó, Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rõ là sẽ chú trọng tới việc đàn áp ở Trung Quốc và “chiều hướng tiêu cực của việc bị bắt đem đi mất tích, và bắt giam tùy tiện.”

Tuy không nói rõ phản ứng của Trung Quốc về vấn đề này, ông Posner nói rằng phái đoàn Trung Quốc, dưới sự hướng dẫn của một viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao, ông Chen Xu, xác nhận là một số nhân vật chống đối chế độ bị biến mất.

“Có sự công nhận là trong tháng qua có những người biến mất,” ông Posner nói.

No comments:

Post a Comment