Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 30, 2011

Libya: Ông Gadhafi nhất quyết không ra đi

Lãnh đạo Moammar Gadhafi của Libya nói trên đài truyền hình ông sẽ chết trên quê hương, giữa lúc máy bay NATO oanh kích gần nơi ông lên tiếng hôm thứ Bảy. NATO tuyên bố sẽ tiếp tục oanh kích bao lâu mà thường dân Libya vẫn còn lâm nguy. Các nhân chứng tại thành phố cảng Misrata miền Tây nói rằng lực lượng trung thành của ông Gadhafi pháo kích bừa bãi vào thành phố trong ngày thứ Bảy, gây nhiều thiệt hại.

Cuộc pháo kích diễn ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi ông Gadhafi lên đài truyền hình đòi quân nổi dậy ở Misrata phải đầu hàng, và yêu cầu NATO chấp nhận ngưng bắn để đàm phán.

NATO đã bác bỏ đề nghị này, nói rằng họ muốn thấy thường dân Libya hết còn bị đe dọa.

Bài nói chuyện trên đài truyền hình của ông Gadhafi dài gần một tiếng rưỡi, nhắc lại ông không giữ một chức vụ chính thức nào trong chính quyền nên không có chuyện từ chức, và ông sẽ không bao giờ rời khỏi Libya.

Ông nhấn mạnh thế hệ cha ông của ông đã chiến đấu chống lại người Ý vào năm 1911, và bây giờ ông sẽ nối tiếp truyền thống đó.

Máy bay NATO đã giội bom một tòa nhà chính phủ ở Tripoli trong lúc ông Gadhafi nói chuyện trực tiếp trên truyền hình.

Không rõ ông Gadhafi có mặt trong tòa nhà này hay không, nhưng cuộc nói chuyện vẫn tiếp tục và tín hiệu TV chỉ mất trong thời gian ngắn.

Trong bài nói chuyện, ông lên án NATO định giết ông và chất vấn rằng liệu bỏ bom các tòa nhà chính phủ có phải là bảo vệ thường dân như nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đề ra hay không.

Để trả lời câu này, ông Abdel Hafiz Ghoga, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp, tổ chức lãnh đạo cuộc nổi dậy, nói rằng ông Gadhafi luôn tỏ ra hiếu chiến, dù lúc nào cũng tuyên bố tôn trong ngưng bắn.

Vẫn theo lời ông Ghoga, thông điệp của Đại tá Gadhafi gửi cho thế giới đã quá rõ, ông ta coi thường quyết định của quốc tế khi tiếp tục các hành động quân sự, dù đã tuyên bố đã ngưng hẳn.

Ông Ghoga nói thêm cuộc tấn công Misrata hôm nay, thứ Bảy, chứng tỏ ông Gadhafi chẳng hề quan tâm đến sinh mạng thường dân.

No comments:

Post a Comment