Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

Syria tăng quân tại Daraa bất chấp lời kêu ca của thế giới


Tin cho biết chính phủ Syria đã đem thêm quân đội thành phố điểm nóng Daraa, giữa lúc thế giới lên án hành động đàn áp của chính phủ đối với các vụ chống đối đang lan rộng. Hôm thứ Tư người ta đã nhìn thấy hàng chục xe tải loại lớn chở xe tăng trên xa lộ chính từ Damascus dẫn tới Daraa. Các nhân chứng còn nói với các kênh truyền hình vệ tinh là họ cũng nhìn thấy các đoàn quân tăng viện tiến về phía thành phố này.

Ngoài ra, các nhân chứng cũng cho biết điều kiện sinh hoạt bên trong Daraa rất tồi tệ, vì các loại thực phẩm như sữa, bánh mì và nước uống đều thiếu thốn. Điện và dịch vụ điện thoại bị cắt.

Người ta nghe được tiếng súng vang lên từng chập. Các nhóm nhân quyền nói rằng hơn 30 người đã thiệt mạng kể từ lúc cuộc đàn áp bắt đầu tại Daraa hôm thứ Hai.

Đài truyền hình chính phủ Syria tiếp tục khẳng định “những băng đảng vũ trang” đã gây ra bạo động và tấn công lực lượng an ninh. Kênh truyền hình này còn cho trình diện những người mà họ gọi là thành viên của những băng đảng vũ trang đã bị bắt cùng với hàng chục vũ khí.

Một số các quốc gia phương Tây đã lên án việc Syria sử dụng vũ khí đàn áp những người chống đối. Ông Ban Ki Moon Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc lên tiếng yêu cầu chấm dứt bạo động:

“Tôi cực lực lên án việc liên tục sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình ôn hòa, đặc biệt là việc sử dụng xe tăng và đạn thật, đã giết hại và gây thương tích cho hàng trăm người.”

Ông Bashar al Jaafari, đại sứ của Syria tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh:

“Một cuộc điều tra do Liên Hiệp Quốc đề xuất về tình trạng bạo động mới đây tại nước chúng tôi là không cần thiết, bởi vì chính Syria đang tiến hành một cuộc điều tra riêng của mình. Tổng thống Assad đã hạ lệnh thành lập một ủy ban để điều tra về lý do cái chết của những người biểu tình, binh sĩ và cảnh sát.”

Ông Hilal Khashan, giáo sư chính trị học thuộc trường đại học American University tại Beirut, nói rằng Tổng thống Bashar al-Assad và những cận thần của ông muốn đàn áp cuộc phản kháng trước khi phe này trở nên mạnh hơn.

Theo giáo sư Khashan, thì hiện nay sự sống còn của chính quyền Assad chưa bị lâm nguy, bởi vì tình hình tại hai thành phố lớn là Aleppo và Damascus, nói chung vẫn yên tĩnh. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chính quyền sẽ “khó lòng đè bẹp một cuộc nổi dậy”, nếu nó lan tràn tới hai thành phố chính này.

No comments:

Post a Comment