Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Trung Quốc : Chính phủ Tây Tạng lưu vong là một tổ chức « bất hợp pháp »

Trong buổi họp báo hôm nay 28/4 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố « Cái gọi là chính phủ Tây Tạng lưu vong là một tổ chức chính trị bất hợp pháp do Đạt Lai Lạt Ma dựng lên để tiến hành các hoạt động ly khai và đòi độc lập cho Tây Tạng ». Đại diện của chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh : Sẽ không một quốc gia nào công nhận chính quyền lưu vong đó.




Tuyên bố trên được được ra đúng một ngày sau khi ông Lobsang Sangay, 43 tuổi, được bầu làm Thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng. Ông Lobsang Sangay hiện đang làm công việc nghiên cứu tại khoa Luật trường đại học Havard, Hoa Kỳ. Tân thủ tướng chính phủ Tây Tạng lưu vong được chỉ định để giữ vai trò chính trị mà từ nhiều năm qua đã do lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đảm trách.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, 75 tuổi, đã cho biết ý định từ bỏ vai trò chính trị nhưng vẫn giữ vai trò lãnh đạo tinh thần Tây Tạng. Ngài luôn chủ trương đấu tranh bằng con đường ôn hòa để đòi Trung Quốc công nhận Tây Tạng là một vùng tự trị.

AFP nhắc lại là vào tháng trước Trung Quốc còn tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma đã « giật giây » để tăng ni Tây Tạng có những « hành động chống đối » chính quyền. Bắc Kinh luôn khẳng định là đã « giải phóng » Tây Tạng vào năm 1951, khi đó đức Đạt Lai Lạt Ma mới 15 tuổi và kể từ năm 1959 Ngài sống lưu vong tại Ấn Độ.


tags: Châu Á - Chính trị - Tây Tạng - Trung Quốc

No comments:

Post a Comment