Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

'Texting' trong lúc lái xe sẽ bị phạt tới $500

Ði xe đạp cũng bị phạt



SACRAMENTO (Los Angeles Times) - Cư dân California vừa lái xe vừa 'text' bằng điện thoại di động có thể bị phạt nặng hơn trong thời gian tới, ngay cả lúc đang đi xe đạp, và một số trường hợp có thể bị phạt tới $500, theo một dự luật vừa được Thượng Viện California thông qua hôm Thứ Hai.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu đồng ý nâng tiền phạt “texting” từ $20 lên đến $50 cho lần vi phạm đầu tiên và từ $50 lên đến $100 cho những lần sau đó.

Nếu tính luôn các chi phí và khoản phạt thêm của địa phương và tòa án, tổng số tiền phạt “texting” vi phạm lần đầu có thể lên đến $309, tùy theo từng thành phố nơi vi phạm xảy ra.

Tổng số tiền phạt cho vi phạm lần thứ nhì có thể lên tới $509, so với khoảng $300 hiện nay, và bị trừ một điểm trong hồ sơ lái xe DMV.

Dự luật này cũng được áp dụng cho người đi xe đạp. Nếu “text” trong lúc đi xe đạp sẽ bị phạt $20 cho lần vi phạm đầu tiên và $50 cho những lần sau đó.

Lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe trong ba năm qua tại California làm giảm số tai nạn giao thông rất nhiều, theo TNS Joe Simitian (Dân Chủ-Palo Alto), tác giả của dự luật.

Một thăm dò của Hiệp Hội Xe Hơi Nam California cho thấy 3.6% tài xế sử dụng điện thoại di động trong khi lái xe, giảm 60% so với thời gian trước khi luật cấm có hiệu lực hồi Tháng Bảy, 2008.

Như vậy là vẫn còn hàng ngàn người sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe, TNS Simitian nói.

Nhiều tài xế có vẻ xem thường luật cấm khi nghĩ rằng chỉ bị phạt có $20 nếu vi phạm, vị dân cử này nói thêm.

“Ðiều quan trọng để dự luật này thành công và cứu thêm nhiều mạng sống là giáo dục mọi người hiểu rõ vấn đề, áp dụng luật chặt chẽ và ngăn chặn người vi phạm luật,” TNS Joe Simitian nói tại phiên họp khoáng đại Thượng Viện. “Chúng ta hy vọng dự luật này sẽ ngăn chặn tình trạng 'texting' trong lúc lái xe.”

No comments:

Post a Comment