Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 27, 2011

Hoa Kỳ chưa chính thức công nhận phe nổi dậy Libya

Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya, ông Gene Cretz, nói Washington tin là Ủy Ban Chuyển Tiếp Quốc Gia của phe nổi dậy là một tổ chức “nghiêm chỉnh” và “đáng tin cậy” nhưng chưa sẵn sàng để công nhận phe này về phương diện ngoại giao.

Trong một buổi thuyết trình hôm thứ Tư tại Washington, ông Cretz nói rằng, sự đánh giá tích cực này dựa trên những thông tin do đặc sứ Chris Stevens thâu thập. Ông Chris Stevens đã dành mấy tuần lễ vừa qua để gặp dân chúng tại cứ địa Benghazi ở miền Đông, hiện do phe nổi dậy kiểm soát.

Đại sứ Cretz nói ông Stevens thấy có tiến bộ trong cách làm việc của các thành viên trong Ủy Ban Chuyển Tiếp Quốc Gia và với những người Libya khác. Đại sứ Cretz nói ủy ban này cũng đang tìm cách thuyết phục cộng đồng quốc tế trợ giúp họ.

Washington tiếp tục nghiên cứu xem có chính thức công nhận ủy ban này như một chính phủ hợp pháp hay không, trong khi Pháp, Ý và Qatar đã chính thức công nhận họ.

Ông Cretz nói công nhận là một vấn đề pháp lý phức tạp có liên quan tới phong tỏa tài sản, cơ cấu của một chính phủ và những tiền lệ trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ông e là cánh chính trị của phong trào nổi dậy Libya có những khó khăn bởi vì Libya không có một đời sống chính trị bình thường trong 42 năm ông Gadhafi điều hành đất nước.

No comments:

Post a Comment