Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 29, 2011

Thái và Campuchia phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ?

Chỉ ít giờ sau khi quân đội Campuchia và Thái Lan tuyên bố đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giao tranh lại tái diễn trên biên giới vào lúc 9 giờ tối và lại diễn ra vào rạng sáng thứ Sáu đã gây thiệt mạng một binh lính và nhiều người khác bị thương.Phía Campuchia cáo buộc Thái vị phạm lệnh thỏa thuận ngừng bắn. Còn Thái Lan có phản ứng ra sao? Quốc Việt từ Campuchia có bài tường trình sau đây.

Không bên nào nhận khởi đầu vi phạm lệnh ngưng bắn
Bất chấp một lệnh ngừng bắn tạm thời đạt được hôm thứ Năm giữa Thiếu tướng Chea Mon, Tư lệnh Quân khu 4 của Campuchia và Trung tướng Thawatchai Samutsakorn, Tư lệnh Quân khu 2 của Thái Lan, giao tranh lại bùng phát khiến một binh sĩ Thái Lan thiệt mạng và 4 binh sĩ khác bị thương trong cuộc giao tranh vào sáng ngày 29 tháng 4.Phát ngôn viên Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan cho biết Thái Lan đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn vì Thái Lan đã bắn súng cối vào đền Ta Krabey ở khu vực biên giới tỉnh Uddar Meanchey của Campuchia. Binh lính của Thái Lan có lẽ không tôn trọng thượng cấp vì trước đây hai nước đạt được thỏa thuận ngừng bắn.
Ông cũng nói Campuchia rất tiếc là Thái Lan đã phá vỡ thỏa thuận. Đó là một hành động khiêu khích để bùng phát giao tranh.
Theo ông Phay Siphan, Campuchia đã có cuộc thỏa thuận với Thái Lan 8 lần kể từ khi có xung đột biên giới, tuy nhiên kết quả đó đều bị phá vỡ vì Thái vừa thỏa thuận vừa bắn vào khu vực biên giới của Campuchia. Do đó, phía Campuchia vẫn cảnh giác cao và đang bám sát Thái Lan có tuân thủ những thỏa thuận đạt được hay không.
Trước đó, giao tranh kéo dài trong 7 ngày liên tiếp (22-4 đến 28-4) ở khu vực biên giới tranh chấp gần đền Ta Moan và Ta Krabey tỉnh Oddar Meanchey đã khiến 9 binh sĩ Campuchia, 7 binh sĩ và 1 thường dân Thái Lan thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, và hơn 93.000 dân thường của hai nước phải sơ tán đến nơi an toàn. Vào ngày thứ Năm, chỉ huy quân đội của hai nước đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn; hai bên không động binh; khuyến khích chỉ huy quân đội đàm phán; hai bên đồng ý để vấn đề biên giới cho Ủy ban hỗn hợp biên giới hai nước giải quyết; hai bên tạo điều kiện tốt để những dân thường chạy nạn có thể trở về nhà và hai bên đã cũng nhất trí mở lại cửa khẩu biên giới tạ khu vực vừa xảy ra giao tranh.Phát ngôn viên Hội đồng Bộ trưởng Campuchia cũng cho biết, sáng 29-4 chỉ huy quân sự hai nước đã có cuộc gặp kéo dài khoảng 30 phút tại đồn biên phòng O’smach, tỉnh Uddar Meanchey của Campuchia. Kết quả đã đạt được trong cuộc gặp là hai bên đồng ý ngừng bắn, không động binh, và hai ngày gặp nhau một lần bằng điện thoại hay trực diện.
Phó Thủ tướng Thái Suthep Thaugsuban cho báo bưu điện Bangkok biết sáng thứ Sáu, giao tranh đã tiếp tục bùng phát suốt đêm qua và kéo dài đến sáng nay khiến một binh sĩ Thái thiệt mạng và 4 binh sĩ khác đang bị thương. Vụ đụng độ mới nhất này không được coi là vi phạm lệnh ngừng bắn, vì hai bên đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ nhưng nếu đụng độ mở rộng và sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, thì có nghĩa là thỏa thuận ngừng bắn này không còn giá trị. Vẫn theo ông Suthep, về phía Thái Lan, đã hiểu được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng Campuchia vẫn có vấn đề. Quốc Việt tường trình từ Capuchia.



Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

No comments:

Post a Comment