Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Tăng trưởng Nhật Bản sẽ chỉ đạt 0,6% trong năm 2011

Hậu quả thiên tai ngày càng đè nặng lên kinh tế Nhật Bản. Ngân hàng Trung ương nước này vào hôm nay, 28/04/2011 đã chính thức hạ dự báo tăng trưởng của Nhật xuống còn 0,6% cho năm nay. Trong lúc đó, sản lượng công nghiệp tháng Ba đã sụt giảm hơn 15% so với tháng trước.




Trong báo cáo định kỳ vừa công bố, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đánh giá là nền kinh tế Nhật đang hứng chịu nhiều cơn gió nghịch, do hậu quả động đất và sóng thần cách nay hơn một tháng ở vùng Đông Bắc. Bên cạnh sự tàn phá vô cùng nặng nề, thiệt hại ước tính khoảng 25.000 tỷ yen (hơn 200 tỷ euros), còn có vấn đề thiếu hụt nguyên liệu, linh kiện đã làm xáo trộn dây chuyền sản xuất cấp quốc gia. Bị ảnh hưởng nặng nhất là ngành công nghiệp xe hơi, với lượng xe sản xuất đã giảm một nửa trong tháng Ba.

Một hậu quả nặng nề khác tác hại đến mức sản xuất của toàn quốc là nạn thiếu điện, do các nhà máy điện, điện hạt nhân cũng như nhiệt điện đều bị ảnh hưởng. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản còn nêu lên một nguyên nhân khác tác động đến tỷ lệ tăng trưởng. Đó là sức tiêu thụ nội địa giảm sụt, người dân Nhật sau thiên tai, đã giảm hẳn mức tiêu xài, mua sắm, nhất là trước hậu quả khó lường của tai nạn nhà máy điện hạt nhân.

Tuy nhiên Ngân hàng Nhật Bản đánh giá là khó khăn sẽ giảm dần kể từ mùa thu, và dự kiến tài khoá 2012 - 2013 sẽ tốt lên, với tăng trưởng dự kiến có thể lên 2,9%.

Trước mắt thì vẫn theo số liệu chính thức công bố hôm nay, sản lượng công nghiệp vào tháng Ba sụt giảm ở mức kỷ lục : mất 15,3% so với tháng Hai. Theo giới kinh tế, dây là mức sụt giảm chưa từng thấy từ khi chỉ số này được thiết lập vào năm 1953.

Những ngành đầu tàu của kinh tế Nhật đều bị thiệt hại nặng nề do tình trạng thiếu linh kiện, từ xe hơi cho đến công nghiệp điện tử.

Liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima, chính quyền Nhật Bản hôm nay đã cấm chiếc tàu Rainbow Warrior của tổ chức bảo vệ môi sinh Greenpeace, đến gần bờ biển của Fukushima. Greenpeace muốn tiến vào gần sát Fukushima để đo nồng độ phóng xạ trong nước.

Chiếc tàu đã đến ngoài khơi Tokyo vào hôm nay, nhưng chính quyền Nhật đã bác bỏ yêu cầu của tổ chức này, không cho phép tàu tiến vào bên trong phạm vi 20 cây số quanh khu nhà máy điện. Tokyo chỉ cho phép nghiên cứu ở vùng xa hơn, bên ngoài khu vực bị cấm.

No comments:

Post a Comment