Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 28, 2011

Asianews: Ba linh mục “yêu nước” của Việt Nam ứng cử vào quốc hội

Cơ quan thông tấn Công Giáo AsiaNews tại Roma ngày hôm nay đã đưa ra bản tin dưới đây trong ba phiên bản: Anh ngữ, Ý ngữ và Hoa Ngữ về sự kiện ba linh mục Việt Nam ra ứng cử Quốc Hội Cộng Sản. Chúng tôi kính gửi bản lược thuật Việt ngữ đến quý vị độc giả để tiện tham khảo:

Dù hai người trong số này đã là dân biểu Quốc Hội , nhưng người thứ ba mới là người đáng nói, đó là Phan Khắc Từ, người đứng đầu một tờ báo nổi tiếng vì những lời chỉ trích dành cho Đức Gioan Phao Lô II và Tòa thánh Vatican, người được cho là cha của hai đứa con và là người vẫn tự hào về việc thiết lập một xưởng sản xuất bom ngay trong nhà thờ vào thời chiến.



Hà Nội (AsiaNews) - Tin cho biết sẽ có ba linh mục đứng tên trong cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam, dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày ​​22 tháng 5 sắp tới. Mặc dù hai người (trong số này) đã là thành viên của Quốc Hội đó, về mặt lý thuyết, là một cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân. Tin tức về sự tham gia của họ vào cuộc bầu cử đã khơi dậy sự chỉ trích từ những người Công giáo và đã đưa ra một thắc mắc về việc phải tuân thủ các quy định của Giáo luật tại Việt Nam.
Linh mục Trần Mạnh Cường và linh mục Lê Ngọc Hoàn, thuộc các giáo phận Bùi Chu và Ban Mê Thuột vẫn là đại biểu quốc hội, trong khi Linh mục Phan Khắc Từ (ảnh đính kèm), thuộc tổng giáo phận Sài Gòn, được nhà nước tiếp tục đưa ra ứng cử. (Linh mục Phan Khắc Từ trước đó đã là đại biểu quốc hội khóa 8, 9, 10 – NVCL). Việc ông ra ứng cử đã gây ra phản ứng nhiều nhất trong dư luận.




Linh mục Từ là tổng biên tập của “Công giáo và Dân Tộc”, một tạp chí được thành lập với sự hỗ trợ của nhà cầm quyền vào năm 1975 và trở thành nổi tiếng vì những lời chỉ trích thường xuyên nhắm vào Đức Giáo hoàng Gioan Phao lô II và tòa thánh Vatican. Cuộc vận động tranh cử của Linh mục Từ đã tô đậm sự tham gia của ông trong chiến tranh Việt Nam, thậm chí ông còn tuyên bố rằng đã xây dựng một xưởng máy nhỏ bí mật để sản xuất bom cầm tay có thể được sử dụng chống lại binh sĩ Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ VietnamNet, một phương tiện truyền thông của nhà nước, cha Từ đã nói lên niềm tự hào của mình về việc điều hành một xưởng máy bên trong một nhà thờ ở trung tâm Sài Gòn mà chính phủ miền Nam hay cả như CIA cũng không thể ngờ được.




Trả lời về bản tin này, cha Joseph Nguyễn ở Hà Nội đã nói với AsiaNews: “Chớ giết người” là một giới răn của Thiên Chúa. Việc biến đền thờ của Thiên Chúa thành một xưởng chế tạo vũ khí là một sự phạm thánh nghiêm trọng . Một việc vô đạo đức và làm người ta sững sờ – không thốt nên lời”.







Tuy nhiên, khi nói đến hành động kỷ luật đối với cha Từ mà nhiều người đã đề nghị, “Phải kỷ luật ông ta? Đúng vậy. Nhưng phải nghĩ thực tế: Làm thế nào và ai dám làm vậy đối với một người đầy quyền lực như thế”.




Cha Từ, một đảng viên Đảng Cộng sản, từ lâu đã là cha sở của giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Vườn Xoài, một trong những xứ đạo lớn nhất tại TP Hồ Chí Minh. Ông bị cáo buộc là cha của hai đứa con với một bạn gái, người đã công khai xác nhận mối quan hệ của họ như là vợ chồng.



Trong một thư ngỏ gởi đến hàng giáo phẩm Việt Nam, một số linh mục, gồm cả cha Nguyễn Văn Lý, một người bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng, người đã bị trải qua 15 năm tù, yêu cầu hàng giám mục Việt Nam có hành động kỷ luật đối với các linh mục ứng viên cho cuộc bầu cử. Các cha đã trích dẫn Bộ luật của Giáo Luật (285-3) trong đó cấm giáo sĩ nắm giữ các chức vụ thuộc về chính trị “Nếu việc đó có nghĩa là chia sẻ việc thực thi các quyền dân sự.”







Nhóm linh mục này tranh cãi rằng việc làm thành viên trong quốc hội đã rơi vào thể loại bị cấm đoán, vì Quốc hội tồn tại chỉ để hợp pháp hoá quyết định của Đảng Cộng sản. “Một điều rõ ràng ngay trong giáo lý Công Giáo là không bao giờ người Công Giáo thật sự có thể trở thành một người Cộng sản, hay dung túng cho chế độ cộng sản,” các linh mục đã nói thêm như thế.




Cha Chân Tín, một linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, đã đòi hỏi ba linh mục kể trên phải lập tức rút khỏi cuộc bầu cử sắp tới nhằm “giữ thể diện cho Giáo Hội”. Cha đặt câu hỏi: “Phải chăng Giáo Hội Việt Nam có Giáo Luật riêng của mình hoặc có miễn trừ đặc biệt nào? Nếu không, thì đã chẳng một linh mục nào có thể tham gia vào một cơ quan quyền lực như thế”.




Người Công giáo hiện cho là Việt Nam đang sao chép chính sách tôn giáo của Trung Quốc. Cha Từ được tin là sẽ giữ một vị trí rất cao trong Quốc hội, tương tự như Giám mục Michael Fu Tieshan của Bắc Kinh, người đã nắm chức Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc cho đến khi ông chết vào ngày 20 tháng tư năm 2007.




Nữ Vương Công Lý chuyển ngữ

No comments:

Post a Comment