Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 17, 2011

Mang tiền đi nước ngoài chữa trị. Mang bệnh quay về nước

SÀI GÒN 16-4 (TP) - Rất nhiều người giàu ở Việt Nam chạy ra chữa các chứng bệnh hiểm nghèo ở nước ngoài, đặc biệt là các chứng bệnh cần phải phẫu thuật, đã “tiền mất tật mang”, theo một ký sự của báo Tiền Phong hôm Thứ Bảy.

Bài báo đưa ra các con số cho thấy chi phí phẫu thuật ở Việt Nam vô cùng rẻ so với giá biểu tại các bệnh viện khác trong khu vực từ Trung Quốc đến Thái Lan, Singapore. Cho dù ở một số bệnh viện ở Việt Nam có thể thực hiện được những trường hợp khó như mổ tim, thay gan, ghép thận, rất nhiều người không tin mấy về khả năng cũng như sự thành công. Họ đã chạy sang các nước lân cập dù sự tốn kém cao gấp nhiều lần.

Bởi vậy, tờ Tiền Phong kể ra một số trường hợp điển hình nói “Nhiều bệnh nhân trở về sau tháng ngày điều trị tại nước ngoài với chi phí vài tỷ đồng nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh. Có người ‘ôm’ nợ, có người chịu cảnh tàn tật...”

Tờ báo kể một người ở Ba Tri, Bến Tre chạy sang Singapore “phẫu thuật u não và đặt ống dẫn lưu trong não với chi phí 30,000 SGD” (gần 500 triệu VND hay lối $25,000USD). Ông K. 38 tuổi, được cho xuất viện về nước với lời dặn “nếu thấy đau đầu thì vào một bệnh viện ở Việt Nam để bác sĩ hút dịch từ ống này ra”.

Tờ báo kể: Vừa về tới Sài Gòn, ông K. bỗng dưng đau đầu dữ dội phải vào bệnh viện Nguyễn Tri Phương để điều trị. Chụp cắt lớp thì thấy “khối u trong não bệnh nhân vẫn còn nguyên, một phần nang dịch của u vẫn không thuyên giảm”.

Theo tờ báo, chi phí đặt ống như bệnh viện Singapore ngay tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương chỉ có $1,000 USD.

Tờ báo kể trường hợp một phụ nữ sang Thái Lan mổ “khối u cổ lành tính”. Tới nơi, được chẩn đoán lại là “khối u ác tính” phải mổ gấp với chi phí $20,000 USD. Về Sài Gòn, bà lên cơn sốt, vào bệnh viện Ung Bướu cấp cứu. Tại đây nói “vết mổ đã không bóc gỡ hoàn toàn” và bị nhiễm trùng.

Một bệnh nhân ở Biên Hòa sang Singapore “đốt khối u” ở gan thì bị các bác sĩ “làm thủng ruột già”. Ông được họ “cắt đại tràng và làm hậu môn nhân tạo” rồi cho về nước. Hậu quả là ông này đã tốn gần 1.5 tỉ đồng hay khoảng $75,000 USD.

Tiền Phong kể chuyện sang Trung Quốc ghép thận cũng không may hắn hơn. Tờ báo thuật lời ông Trần Ngọc Sin ở bệnh viện Chợ Rẫy nói rằng “Trong số 129 bệnh nhân ghép thận ở nước ngoài điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, có đến 39 trường hợp viêm gan siêu vi B và C, 74 nhiễm Cytomegalovirus hoặc Herpes và có tới 15 trường hợp tử vong.”

No comments:

Post a Comment