Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Côte d'Ivoire: Lực lượng của TT Ouattara bắt các phần tử chủ chiến

Sau khi bắt giữ cựu Tổng thống Laurent Gbagbo hôm thứ Hai, những chiến binh ủng hộ Tổng thống đắc cử của Côte d'Ivoire đang tiến đến việc tái lập an ninh tại Abidjan bằng cách bao vây những thành viên của tổ chức thanh niên chủ chiến của ông Gbagbo.
Những lực lượng trung thành với Tổng thống Alassane Ouattara bắt những tù binh sắp hàng dài trên sân quần vợt của khách sạn trụ sở của lực lượng này.

Những tù binh này bị cáo buộc là thành viên của dân quân địa phương ủng hộ cựu Tổng thống Gbagbo, hiện cũng là một tù nhân trong cùng khách sạn.

Sau khi bị những chiến binh của ông Ouattara, với sự hỗ trợ của lực lượng đặc biệt Pháp bắt, ông Gbagbo kêu gọi tất cả những người ủng hộ bỏ vũ khí để chấm dứt cuộc giao tranh tại Côte d'Ivoire.

Tuy nhiên vẫn còn có những vụ cướp bóc thỉnh thoảng xảy ra và vũ khí nặng được bắn đi tại thủ đô thương mại Abidjan hôm thứ Ba nơi lực lượng của ông Ouattara đang truy lùng những thành viên của cánh trẻ thuộc phần tử chủ chiến của ông Gbagbo. Trong số này có cựu Bộ trưởng Thanh niên Charles Ble Goude.

Ông Goude lãnh đạo một loạt các cuộc tập họp có tính chất kích động để ủng hộ ông Gbagbo khi những người trung gian hòa giải quốc tế đang nỗ lực thuyết phục ông này nhường quyền hành lại cho ông Ouattara.

Các viên chức của ông Ouattara nói đang có ý định đưa ông Goude ra xét xử vì tội kích động bạo động chống lại những người ủng hộ ông Ouattara và những di dân tây Phi đến từ những quốc gia được coi là có cảm tình với ông Ouattara.

Ông Goude đang bị Liên Hiệp Quốc cấm du hành vì đã tổ chức những cuộc tấn công nhằm vào người nước ngoài tại Abidjan 8 năm trước đây.

Các nhà ngoại giao trong vùng nói tuần trước ông Goude đã tìm cách xin Tòa Đại sứ Angola tại đây cho trú ẩn nhưng đã bị từ chối.

Các lực lượng của ông Ouattara kiểm tra giấy tờ những người đi qua một chốt kiểm soát tại khu lân cận Riviera trong khi những người trẻ dựng những rào cản bằng những khối xi măng.

Một chiến binh của ông Ouattara là Đại Úy Wanto nói Abidjan sẽ không được an ninh cho tới khi những dân quân của ông Gbagbo bị tước vũ khí.

Ông Wanton nói công việc của ông chưa chấm dứt. Vẫn còn những dân quân và lính đánh thuê tại Abidjan.

Ông nói thêm là lực lượng Ouattara đã mất quá nhiều người thân trong chiến dịch này nên không thể ăn mừng việc ông Gbagbo bị bắt. Ông nói lực lượng của ông không reo mừng vì đang đau buồn.

Ông Hamadoun Toure, Phát ngôn viên của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại đây, nói đường lối ông Ouattara tiếp cận với những phần tử chủ chiến của ông Gbagbo cần phải mất một thời gian dài để đưa ra những điều kiện hòa giải.

Ông Toure nói: “Lẽ dĩ nhiên toàn cảnh là phải tăng tiến đoàn kết xã hội, hòa giải quốc gia và hòa bình lâu dài.”

Những chiến binh của ông Gbagbo và Ouattara đều bị nghi là đã vi phạm nhân quyền, đặc biệt tại những tỉnh miền tây gần biên giới Liberia.

Tổng thống Ouattara nói chính phủ mới của ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra vô tư trong nỗ lực trấn dẹp các dân quân.

Ông Ouattara hứa thành lập một ủy ban tìm sự thật và hòa giải mà ông nói sẽ giúp đưa ra ánh sáng tất cả những vụ tàn sát, tội phạm và vi phạm nhân quyền.

Ông nói những người trẻ tham gia dân quân phải hiểu là những tổ chức này không còn có ý nghĩa gì nữa do đó ông yêu cầu những người này giao nộp vũ khí.

Tin mới nhất cho biết Liên Hiệp Quốc cho hay ông Gbagbo và người vợ, bà Simone, đã bị đưa ra khỏi Abidjan, là nơi họ bị bắt hôm thứ Hai.

Phó phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho biết hai ông bà vẫn được Liên Hiệp Quốc bảo vệ tại một địa điểm không được tiết lộ.

No comments:

Post a Comment