Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Một số cư dân Nhật trở về nhà bất chấp mối lo ngại về phóng xạ

Một số cư dân bị buộc phải sơ tán khỏi nhà cách đây 1 tháng khi phóng xạ bắt đầu lan tỏa từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại của Nhật Bản, đang lén lút trở về khu vực được coi là vùng nóng. Thông tín viên đài VOA Steve Herman đã gặp một số người trong số này ở bên trong khu vực cấm ở thị trấn Namie.
Ở bên trong thị trấn Namie – cách nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại 15km – thoạt tiên dấu hiệu duy nhất của sự sống là một chú chó chạy qua ngã tư. Đèn giao thông vẫn chuyển từ đỏ sang xanh. Tuy nhiên trong vòng 1 giờ đồng hồ, chỉ có một vài chiếc xe đi qua ngã tư này, chẳng hề chú ý đến đèn hiệu.

Sự tĩnh lặng chỉ bị phá vỡ khi một cơn hậu chấn mạnh làm rung chuyển vỉa hè và những tòa nhà vốn đã bị hư hại. Tại các nơi khác trong tỉnh Fukushima, cơn chấn động đã khiến hàng ngàn ngôi nhà bị mất điện và buộc công tác sửa chữa tại lò phản ứng bị hư hại phải tạm ngưng.

Trận động đất đã buộc ba thành viên trong gia đình Ymagata phải chạy ra khỏi cửa hàng dược của họ, nơi họ đã trở lại để lấy một số thuốc men.

Cô Chieko Yamagata cho biết việc bị phô nhiễm với lượng phóng xạ được cho là cao hơn trong vài giờ không khiến cô lo lắng nhiều.

Cô Yamagata nói rằng cô bực bội vì phải xa nhà cả tháng trời và vấn đề phóng xạ không thể ngăn cô quay trở lại nhà trong chốc lát.

Tuy nhiên, cô và gia đình không có ảo tưởng về việc sẽ trở lại sống ở đây.

Cô nói rằng trở lại sống ở đây là điều hoàn toàn không thể thực hiện được. Cô cho rằng thị trấn với 22.000 dân hiện giờ chỉ còn là một di tích lịch sử.

Vào một thời điểm trong tháng Ba, mức độ phóng xạ đo được ở Namie đã cao gấp 1.600 lần mức bình thường. Mức độ phóng xạ đã giảm đáng kể từ đó, tuy nhiên thị trấn này vẫn được coi là một điểm nóng. Nhiều nơi tại thị trấn, nằm cách khu vực cấm 20km, cư dân trước đó được khuyến cáo nên ở trong nhà, nhưng hiện giờ đã được lệnh phải sơ tán ra xa hơn.

Đi qua khu vực Namie ngày hôm nay là một người đàn ông năm nay 48 tuổi, tự nhận là chuyên gia về điều hòa nhiệt độ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hại. Ông nói rằng ông cảm thấy phải trở về nhà để lấy con dấu riêng để đóng dấu những tài liệu luật pháp.

Cư dân của Namie này cho hay cảnh sát tại một con đường bị phong tỏa đã tìm cách thuyết phục ông đừng trở về nhà, thậm chí là chỉ trong một chốc lát. Nhưng ông nói rằng ông biết hôm nay có thể là cơ hội cuối cùng trước khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực. Ông dự báo rằng điều này là không thể tránh khỏi bởi thảm họa hạt nhân đã được nâng lên mức số 7, là mức cao nhất trong các mức thang về thảm họa hạt nhân quốc tế.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng việc thay đổi từ mức 5 trước đó là dựa trên số lượng phóng xạ thoát ra không khí từ nhà máy Fukushima trong tháng vừa qua.

No comments:

Post a Comment