Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 17, 2011

Chín người thủng ruột vì uống thuốc Tàu

Vợ trạm trưởng y tế bán thuốc lậu





VIỆT NAM (TH).- Hôm 16 tháng Tư, 9 người dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 6 đến 61 tuổi lần lượt được đưa đến bệnh viện huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cứu cấp vì bị thủng ruột.


Người nhà các bệnh nhân này cho biết họ nghe tin truyền miệng, rủ nhau mua và dùng một loại thuốc không biết hiệu bày bán ở chợ. Tất cả đều được giải phẫu cứu sống kịp thời, hiện chưa rõ họ tên.

Các nạn nhân này thuộc sắc tộc Mông, ngụ tại các xã Mậu Duệ, Du Già, Lũng Hồ, Đường Thượng, Sủng Tráng thuộc huyện Yên Minh.


Theo cán bộ Quản Lý Thị Trường huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đó là lô thuốc nhập lậu từ biên giới phía bắc được bày bán công khai tại các chợ vùng biên giới.



Không chỉ ở phía Bắc, người ta đồn rùm “thần dược – thuốc Miên” nhập cảng từ Cambodia trị được bá bệnh có bán tại tiệm thuốc tây Như Ý ở Cà Mau.

Theo báo Thanh Niên, khá đông người dân từ các xã thuộc huyện U Minh, Thới Bình tìm đến mua dùng. Chủ tiệm là một dược tá, phu nhân của giám đốc Trung Tâm Y Tế huyện Thới Bình không ngớt quảng bá về công hiệu của “thần dược” này.

Bà nói: “Đây là loại thuốc Miên nhãn hiệu Con Cờ. Ai uống vô cũng khen khỏe, ăn được, ngủ được, dứt được nhiều loại bệnh. Tôi đã bán thuốc Con Cờ 4 – 5 năm nay, không nghe ai nói bị phản ứng gì hết.”


Một số cư dân ở huyện U Minh cũng luôn miệng khen loại “thuốc Miên” nói trên, cho rằng nhờ thuốc này mà họ “ăn không biết no” và “mọi thứ đau nhức đều lui.”


Theo báo Thanh Niên, một người nữa còn cho biết đã dùng loại thuốc Miên này gần 5 năm. Mãi đến khi nghi ngờ về hiệu nghiệm của loại thuốc này, khó khăn lắm ông mới “cai” nó được.


Ông BVT kể: “Dùng thuốc này, tôi thấy khỏe lắm, làm ruộng quần quật từ sáng đến chiều không thấy mỏi. Ăn nhiều nên tôi tăng ký cũng lẹ, từ 50 lên tới 70 kg. Năm năm sau, tôi nghĩ không lẽ mình phải uống thuốc đó suốt đời. Đã là thuốc công hiệu thì chỉ uống thời gian ngắn thôi chớ. Không ngờ khi ngưng thuốc thì người trở lại đau nhức, mệt mỏi. Nghe lời khuyên, tôi cắn răng chịu đựng mới không bị hành vì thiếu thuốc Miên.”


Cũng theo ông BVT, loại thuốc này được bọc ngoài bằng một loại nylon, nhãn in màu xanh đỏ lòe loẹt bằng hai thứ tiếng Việt – Khmer ghi rằng ‘thuốc được đặc chết bằng 17 thảo dược, chữa bá bệnh từ nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ăn không ngon, làm da mặt hết nám, máu lưu thông điều hòa, dứt bệnh phụ khoa.”
Lạ đời là chỉ có tiệm thuốc Như Ý mới được phép bán loại thuốc này. Người khác bày bán lập tức bị Trung Tâm Y Tế huyện Thới Bình lập biên bản, tịch thu về tội bán thuốc cấm! Nghe đâu, trên nhãn “thuốc Miên” có ghi một số điện thoại mà người dân cố tìm cách liên lạc đều không được.


Một cư dân Châu Đốc cho báo Người Việt biết đây là loại thuốc tán bán rất chạy trong giới dân nghèo miền Tây. Nghe tin đồn thuốc chữa đau nhức, giúp ăn ngon, ngủ khỏe, mà giá lại rẻ, người dân nghèo đua nhau mua về xài.

Họ không biết đó là loại thuốc tán được bào chế bằng thuốc trị đau nhức Desametazol nên ai uống vào cũng không thấy nhức mỏi. Thuốc giữ nước trong cơ thể nên mặt người dùng thuốc căng tròn mà ai cũng tưởng lên cân, mập khỏe.

No comments:

Post a Comment