Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 17, 2011

Sarah Palin trở lại chính trường

Đọc diễn văn đả kích thỏa thuận cắt giảm ngân sách





MADISON, Wisconsin (Reuters) – Hôm Thứ Bảy, bà Sarah Palin trở lại chính trường sau vài tháng vắng bóng, qua một bài diễn văn nảy lửa đọc ở Wisconsin, đả kích cả thành phần có địa vị lâu đời trong đảng Cộng Hòa cũng như tổng thống Barack Obama và tuyên bố "cuộc bầu cử 2012 bắt đầu ngay tại đây."
Trong hành động có vẻ nhằm mục tiêu giữ tên bà trong cuộc tranh đua nhằm đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống năm tới, bà Palin nói chuyện trước mấy ngàn người ở Wisconsin, tiểu bang hiện đang có tình trạng chia rẽ nặng nề vì cuộc chiến chính trị liên quan đến nghiệp đoàn.


Bà Palin coi như vắng bóng trong chính trường Mỹ kể từ hồi tháng Một, sau vụ bắn dân biểu Gabrielle Giffords tại Arizona, khi bà cáo buộc thành phần đối nghịch dựng chuyện cho rằng bà có phần trách nhiệm.

Sự vắng mặt đó khiến bà bị tuột hạng trong thành phần có khả năng tranh cử phía đảng Cộng Hòa.


Tại quảng trường chính ở thành phố Madison, bà Palin tấn công thỏa hiệp ngân sách vừa qua giữa phía Cộng Hòa và ông Obama với số cắt giảm vào khoảng $38 tỉ thay vì $100 tỉ như phía Cộng Hòa hứa hẹn trong kỳ bầu cử hồi tháng Mười Một năm ngoái.


"Đó không phải là sự can đảm, đó là sự quy hàng," bà nói, cho biết thêm rằng cuộc đối đầu vừa qua tại Wisconsin liên quan đến thẩm quyền thương lượng của nghiệp đoàn giúp có một số bài học.


"Chúng tôi không bầu quý vị lên để sắp xếp lại ghế ngồi trên boong của chiếc tàu Titanic đang chìm," bà nói. "Chúng tôi không bầu quý vị lên để đứng đó xem ông Obama tái phối trí các chiếc ghế đó."



Trong khi cựu thống đốc Mitt Romney và Tim Pawlenty đã loan báo họ hy vọng được đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử chống lại ông Obama, bà Palin cựu ứng cử viên phó tổng thống phía Cộng Hòa năm 2008, chưa cho biết là bà sẽ tìm sự đề cử của đảng hay không.


Khi đến Madison, nơi có các cuộc biểu tình rầm rộ liên quan đến một đạo luật nhằm giới hạn quyền thương lượng của nghiệp đoàn mà phía Cộng Hòa và thống đốc Scott Walker thông qua hồi tháng Ba, các chiến lược gia Cộng Hòa cho rằng bà Palin bảo đảm là sẽ được sự chú ý kỹ càng của giới truyền thông.


"Trong mấy tháng qua, Michele Bachmann (nữ dân biểu Cộng Hòa, tiểu bang Minnesota) đã hút hết dưỡng khí của Sarah Palin bên trong đảng Cộng Hòa," theo lời Whit Ayres, giám đốc tổ hợp Ayres, McHenry & Associates, chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu và tư vấn cho các ứng cử viên Cộng Hòa.


"Đây có vẻ là cách để giữ tên bà được nhắc nhở tới và nơi này là chỗ bà sẽ được sự chú ý tối đa."


Bà Palin cũng tấn công giới truyền thông, thành phần mà bà thường xuyên cáo buộc là không công bằng với bà.


"Này các bạn truyền thông, khi chỉ trích ai đó dựa trên thành tích làm việc của họ, điều đó không có nghĩa là khuyến khích bạo động hay có luận điệu căm thù." - Bà ám chỉ những chỉ trích của giới truyền thông nhắm vào bà sau khi xảy ra vụ bắn nữ dân biểu Gifford.


Một cuộc thăm dò của viện Gallup cho hay sự ủng hộ của bà tụt từ 16% xuống còn 12% trong tháng Ba. Trong khi đó, nữ dân biểu Cộng Hòa Michele Bachmann đang trở thành một ngôi sao mới trong thành phần Tea Party.

No comments:

Post a Comment