Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Viettel được ưa chuộng tại Campuchia?

Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel, là đơn vị trực thuộc Tập đoàn viễn thông Viettel chịu trách nhiệm xúc tiến đầu tư, triển khai và quản lý, khai thác các dự án đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn.
Đóng góp cho ngân sách chính phủ


Hiện tập đoàn này đang thực hiện dịch vụ thông tin di động tại thị trường Campuchia với thương hiệu Metfone. Liệu doanh nghiệp này có được ưa chuộng tại đây hay không khi họ có nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ an sinh xã hội và đóng góp cho ngân sách chính phủ xứ Chùa Tháp.


Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel Hồ Chí Dũng cho biết tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Campuchia và Việt Nam lần thứ 2, tính đến nay công ty đã đưa đất nước Campuchia trở thành một quốc gia sử dụng đường truyền băng rộng với 16,000 km cáp quang phủ tới 100% số huyện và 95% số xã. Sóng di động phủ đến 98% dân số, kể cả khu vực biên giới hải đảo bằng mạng lưới hơn 4500 trạm phát sóng 2G và 3G. Công ty này đưa dịch vụ Internet đến 100% tỉnh thành và 70% dân số, đạt mức cao so với mức trung bình từ 30-50% của các nước đang phát triển.


Theo ông Dũng, chỉ sau 2 năm ra nhập thị trường, Metfone đã góp phần nâng mật độ xâm nhập di động tăng 3 lần từ 14% lên 42%, điện thoại cố định từ gần như chưa có gì lên 20%, thuê bao Internet tăng hơn 10 lần. Kể từ khi có Metfone với hạ tầng mạng lưới hoàn chỉnh, rộng khắp đã mang cơ hội tiếp cận các dịch vụ viễn thông đến mọi gia đình người Campuchia. Bên cạnh đó, Metfone còn tạo việc làm cho hàng ngàn nhân viên và có chương trình hỗ trợ an sinh xã hội tại xứ này. Ông Hồ Chí Dũng cho biết:
Tạo công ăn việc làm cho hơn 7000 nhân viên, cộng tác viên, gia tăng thu nhập cho hàng chục nghìn hộ gia đình thông qua việc trở thành các đại lý, điểm bán chính thức của công ty. Chúng tôi cũng thực hiện tốt các chương trình xã hội hỗ trợ cho chính phủ, các bộ ngành, sinh viên và người nghèo thông qua các chương trình cung cấp hệ thống cầu truyền hình cho chính phủ điều hành đất nước.


Đưa Internet miễn phí tới trường học cùng các dự án nhân đạo như phẫu thuật hàm ếch, đoàn tụ người thất lạc với tổng giá trị lên tới gần 19 triệu USD. Metfone cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu đóng góp cho ngân sách chính phủ Campuchia. Trong năm 2010 giá trị lên đến hơn 30 triệu USD.”


Một viên chức chính phủ Hoàng gia Campuchia sử dụng mạng Metfone không muốn nêu tên cho Đài Á Châu Tự Do cho biết ông đã sử dụng mạng điện thoại di động của Metfone kể từ khi công ty này thực hiện hoạt động tại thị trường Campuchia. Công ty đã cung cấp Sim miễn phí cho cơ quan ông và nhiều cơ quan, bộ ngành khác. Ông nói:


“Họ bố trí nhân viên và cộng tác viên đến gặp các trưởng cơ quan để lấy tên và bản sao chép giấy chứng mình nhân dân để họ cấp Sim miễn phí. Hình thức nhập thị trường và quảng bá của Metfone thấy rất nhiệt tình vì họ không cần để bán thị trường…Trong Sim cấp miễn phí đó đã có tài khoản sẵn từ 3$ tới 5$.”


Thành công trên thị trường

Qua việc sử dụng mạng này ông có nhận xét rằng, hiện nay Metfone hay Viettel của Quân đội nhân dân Việt Nam có thể đứng vị trí thứ hai về số lượng người sử dụng vì mạng của Metfone đã khá rộng, ngoài ra còn có những chương trình học bổng cho sinh viên, chương trình khuyến mãi 100% có thường xuyên khiến nhiều người dân tại thủ đô phải có một chiếc điện thoại di động, nhiều gia đình có một chiếc điện thoại để bàn và sử dụng Internet. Tuy nhiên, bên cạnh đó thuê bao di động cả nội mạng và ngoại mạng vẫn gặp khó khăn trong việc kết nối và chưa đảm bảo chất lượng. Ông cho biết thêm:


“Họ có nhiều chương trình khuyến mãi nhưng thời gian thuê bao chạy nhanh hơn bình thường và tài khoản cũng bị cắt nhiều. Tôi không thích mạng này mà cũng phải sử dụng vì nó có nhiều chương trình khuyến mãi, hơn nữa hầu hết bạn bè tôi sử dụng mạng này. Cho nên tôi nghĩ rằng, Metfone vẫn thành công vì công ty này ủng hộ và đã đóng góp cho ngân sách chính phủ.”


Giám đốc Hiệp hội kinh tế Campuchia Chan Sophal nhận định rằng, tất cả các doanh nghiệp trước khi tiến hành xúc tiến đầu tư đều có chiến lược và đưa ra dự án rõ ràng trong quá trình thực hiện hoạt động trên thị trường kinh tế. Những chương trình khuyến mãi, an sinh xã hội và đóng góp cho ngân sách chính phủ cũng nằm trong kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp, khiến họ thành công trên thị trường, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều công ty thất bại.


Hiện nay có 9 Công ty điện thoại đang hoạt động tại Campuchia. Trong đó, đứng thứ nhất về lượng người sử dụng là mạng Mobitel; thứ hai là mạng Metfone hay Viettel của Quân đội Việt Nam, và thứ ba là Mfone của Thái Lan.


Tập đoàn Viettel được chính phủ Hoàng gia Campuchia cấp giấy phép thiết lập và cung cấp dịch vụ thông tin di động với thời gian hoạt động của dự án là 30 năm kể từ ngày 11/4/2007. Ngày 19/12/2009, Metfone chính thức khai trương mạng điện thoại di động trên toàn lãnh thổ Campuchia. Tính đến năm 2010, tổng mức đầu từ của dự án là 253 triệu USD. Hiện, công ty này cũng đang hối thúc chính phủ hai nước đẩy nhanh tiến trình ký kết hiệp định tránh đánh thuế 2 lần.

No comments:

Post a Comment