Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 16, 2011

Trộm cắp làm tăng giá rau quả ở Mỹ

OVIEDO, Florida (NYT) - Giá cả đang lên cao của rau quả, đặc biệt là cà chua sau các cơn lạnh mùa Ðông vừa qua, không chỉ làm người tiêu thụ phải quan tâm mà còn là sự chú ý của các thành phần trộm cắp quy mô.Cuối tháng qua, một nhóm trộm đã lấy đi sáu xe tải chở đầy cà chua và một xe dưa leo từ các nông gia ở Florida. Bọn trộm này cũng mang đi một xe chở đầy thịt đông lạnh. Tổng trị giá thiệt hại cho vụ này vào khoảng $300,000.

Vụ trộm này xảy ra ngay sau khi giá cà chua Florida tăng vọt do thời tiết lạnh giá gây thiệt hại trầm trọng cho mùa màng ở Mexico. Ðiều này khiến cà chua Florida trở nên một trong những món hàng “nóng,” dễ bị đánh cắp, ngang cỡ với máy truyền hình flat-screen TV hay quần jean hàng hiệu, nhưng với sự khác biệt lớn lao là cà chua dễ bị hư thối.

“Tôi chưa bao giờ thấy việc người ta đánh cắp hàng xe tải rau trái trước đây,” theo lời ông Shaun Leiker, một phụ tá giám đốc ở Allen Lund, một công ty thầu chở hàng ở Oviedo, Florida, đã ba lần bị kẻ trộm viếng. “Bán loại hàng này không giống như để máy TV sau xe rồi chở đi bán dạo,” ông Leiker nói.

Giới chức kỹ nghệ rau quả và các công ty bảo hiểm cho hay điều này có vẻ là một hình thức ăn cắp mới nhắm vào dịch vụ chở hàng trên khắp nước Mỹ.

Trong vụ đánh cắp cà chua, bọn trộm có vẻ biết rất rành cách thức làm việc của các công ty chuyên chở cũng như của kỹ nghệ rau quả.

Giới chức trong ngành vận tải và cảnh sát cho hay bọn tội phạm cũng thành lập một công ty vận chuyển giả mạo nhằm mục đích đánh cắp rau quả và các mặt hàng khác.

Công ty này, đặt trụ sở ở Miami, mang tên E&A Transport Express, theo thượng sĩ David M. Vincent thuộc Sở Tuần Tra Xa Lộ Florida, đặc trách các vụ trộm hàng hóa. Công ty này cũng ghi danh với cơ quan an toàn xa lộ liên bang hồi cuối Tháng Hai, thời gian ngay sau khi xảy ra vụ trộm.

“Họ để ý và đợi các chuyến hàng rau quả vì biết là đang có giá,” theo lời Clifford Holland, chủ nhân công ty thầu vận tải Old North State, vốn là nạn nhân của vụ trộm. “Chúng cũng giống như con rắn nằm phục sẵn trong bụi rậm, chỉ chờ cơ hội để mổ.”

Trong kỹ nghệ rau quả ở Mỹ, người mua và người bán thường sử dụng các công ty thầu vận tải để mướn các công ty chở hàng đưa sản phẩm từ nơi này đến nơi kia.

Bọn trộm rõ ràng là đã xem xét trang web của các công ty thầu khi họ loan báo nhu cầu thuê xe vận tải và cho biết loại hàng muốn chở.

Hồi cuối Tháng Ba, bọn trộm liên lạc với công ty Allen Lund. Công ty này thực hiện một số biện pháp kiểm soát thường lệ, kể cả xem xét số đăng bộ liên bang của công ty xin chở hàng.

Công ty E&A này nhận hàng của Allen Lund và các công ty thầu khác, chở đi mất dạng bốn xe tải cà chua, một xe dưa leo và một xe thịt đông lạnh.

Bọn trộm thường kiếm các chuyến hàng giao cho những nơi như Detroit, Hartford, New York, Los Angeles và Sacramento để có thời gian lấy thêm hàng của những người khác trước khi chủ số hàng nghi ngờ và báo cảnh sát.

Công ty thầu chuyên chở và người bán nghi ngờ rằng bọn trộm đã có sẵn người mua cho các xe rau quả này.

Giới trồng cà chua ở Florida cho hay trước đây cũng từng có các vụ trộm khi giá lên cao nhưng chưa bao giờ ở tầm mức tinh vi và rộng lớn như hiện nay.

No comments:

Post a Comment