Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Quân đội Syria đàn áp nổi dậy, ít nhất 5 người chết

BEIRUT (AP) – Hôm Thứ Hai, chính quyền Syria, gia tăng tiêu diệt cuộc nổi dậy kéo dài năm tuần lễ vừa qua khi gửi các toán quân với sự hỗ trợ của chiến xa, các tay bắn tỉa và thành phần an ninh võ trang dao dài, tiến vào thành phố Daraa.

Có ít nhất năm người thiệt mạng và hàng chục người khác bị bắt, theo nhân chứng và các nhà tranh đấu.

Cuộc tấn công vào Daraa được coi là mạnh mẽ nhất trong một loạt các biện pháp nhà cầm quyền Syria đưa ra để đàn áp nổi dậy và có vẻ là một chiến lược mới của tổng thống Bashar Assad nhằm tiêu diệt phía chống đối thay vì chờ đợi các cuộc biểu tình tuần hành xảy ra rồi mới có phản ứng chống lại.

Khoảng hơn 300 người bị giết trên khắp nước kể từ khi cuộc nổi dậy bùng nổ. Tuy nhiên các cuộc đàn áp đẫm máu đến nay chỉ tạo thêm căm phẫn trong dân chúng và làm thay đổi mục tiêu tranh đấu của họ, từ đòi hỏi cải cách sang việc tổng thống Assad phải ra đi.

"Chúng tôi muốn có sự can thiệp của quốc tế. Chúng tôi muốn có sự giúp đỡ của các quốc gia khác," theo lời một nhân chứng ở Daraa, nói rằng ông ta nhìn thấy năm xác chết sau khi lực lượng an ninh bắn vào một chiếc xe.

Một nhân chứng khác nói rằng người dân dùng loa phóng thanh trong đền thờ ở Daraa để kêu gọi các bác sĩ đến giúp điều trị những người bị thương trong khi các đoàn xe buýt đổ lực lượng an ninh và quân đội xuống để đi lục soát từng nhà, tạo ra sự hoảng sợ trên đường phố.

"Họ vào từng nhà, lục soát từng nơi," người này cho hay. "Họ võ trang bằng súng và dao."

Chính quyền Syria ra lệnh cấm tất cả các giới truyền thông ngoại quốc không được vào khu vực có biểu tình, khiến rất khó có sự kiểm chứng độc lập.

Cuộc bố ráp ở thành phố Daraa, gần biên giới Jordan, nơi có khoảng 300,000 dân sinh sống, nhằm mục đích triệt hạ phong trào nổi dậy ở ngay cứ địa của họ. Cuộc nổi dậy chống Assad khởi sự ở Daraa hồi tháng Ba khi người dân biểu tình phản đối lực lượng an ninh bắt giữ một số thiếu niên về tội vẽ khẩu hiệu chống chính phủ lên tường.
Tại Geneva, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Navi Pillay, nói rằng Syria đang bỏ lơ lời kêu gọi "đừng giết dân" của quốc tế. "Các cuộc giết chóc phải chấm dứt ngay lập tức," Pillay đòi hỏi.

No comments:

Post a Comment