Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

‘Cơn sốt’ nuôi đỉa bán qua Trung Quốc

Nguy cơ dịch họa đỉa sau ốc bươu vàng, rùa tai đỏ





VIỆT NAM (Dân Trí).- Cơn sốt đỉa đang hoành hành các tỉnh miền bắc: nông dân đồng bằng sông Hồng đang đua nhau nuôi đỉa với hy vọng bán sang Trung Quốc kiếm được tiền.



Theo Báo Dân Trí, trang trại nuôi đỉa đang mọc như nấm tại các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên…cùng với tin đồn lan nhanh nói tư thương ở biên giới sắp gom mua đỉa với giá cao.


Thoạt đầu, ngay sau khi nghe tin đồn, nông dân huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đổ xô xuống đồng dùng vợt săn đỉa, bỏ vào chai thủy tinh chờ người đến mua. Nay thì người dân xây cả trại để nuôi đỉa.


Tin đồn lan nhanh qua lời truyền miệng xuất phát từ một nông dân tên Trần Thị Nga, ngụ tại tỉnh Hải Dương. Bà Nga cho biết, có người ở Trung Quốc tìm đến các tỉnh Việt Nam gom đỉa với giá 10,000 đồng/con. Một người khác tên Thủy còn nói chắc rằng nhiều thương gia Trung Quốc đang thu mua đỉa khô với “số lượng không hạn chế,” giá 1.5 triệu đồng/kg đỉa.


Cũng theo báo Dân Trí, ông Lê Anh Tuấn, một nhà giáo ở trường Trung Học Liên Hòa, tỉnh Sơn La dự định vận động người dân xuống đồng, lội ruộng bắt đỉa. Khi ruộng sạch đỉa, lại chính ông sẽ tìm cách giúp nông dân lập trại nuôi đỉa để cung cấp cho người thu mua.


Tin này khiến ông Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động Vật Học Việt Nam phát hoảng. Theo ông, đỉa là loài động vật sinh sôi, nảy nở trong mọi điều kiện, đặc biệt ở những vùng đồng ruộng chiêm trũng. Ngược lại, con người khó tiêu diệt được con đỉa.

Ông nói: “Người ta có thể thiêu sống nó, nhưng nếu cháy không hết, một vài tế bào sót lại cũng có thể phát triển thành con đỉa trong điều kiện thuận lợi”. Ông Đặng Huy Huỳnh còn báo động tai họa đỉa tràn ngập sẽ trở thành tai họa tàn phá môi sinh như ốc bươu vàng, chuột hải ly, rùa tai đỏ vừa qua…


Trong khi đó, theo Lương y Trần Văn Quảng của Hội Đông Y Việt Nam, con đỉa là vị thuốc giúp thông máu, làm tan vết bầm… và có thể được bào chế để điều trị nhiều loại bệnh làm tắc nghẽn mạch máu, ứ trệ máu… Tuy nhiên, theo ông, việc tự ý dùng con đỉa để chữa bệnh nguy cơ gây hậu quả đáng sợ.

Ông nói: “Người bệnh uống các tế bào đỉa không bị đốt, tán hết, sau này tế bào đỉa còn sót lại sẽ sinh trưởng và lớn lên thành con đỉa trong cơ thể người bệnh. Bởi vậy Đông y ít dùng loại thuốc này, trừ những trường hợp hết thuốc chữa mới dùng con đỉa thay thế.”



Viện trưởng Viện Sinh Thái và Tài nguyên sinh vật - Lê Xuân Cảnh cũng cho biết: “Người dân Việt mình hay làm theo phong trào vì lợi ích kinh tế trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả theo sau.

Người dân nuôi đỉa tràn lan không kiểm soát nổi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng môi trường sinh thái. Người ta quên rằng muốn giết chết một con đỉa thì cần phải ngâm cồn rồi đốt. Chỉ dùng dao chặt nó đứt ngang thì càng khiến loài này sinh sản nhanh hơn.’

No comments:

Post a Comment