Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 12, 2011

Nước đá từ Việt Nam có được nhập Campuchia?

Nhiều cơ sở sản xuất nước đá Campuchia kêu gọi chính phủ đình chỉ giấy phép hoạt động của một công ty địa phương nhập khẩu nước đá từ Việt Nam. Vì sao? Liệu họ có toại nguyện không? "Không sản xuất được thì mua lại để mà bán": tỉnh trưởng Takeo

Đại diện các cơ sở sản xuất nước đá tại tỉnh Takeo giáp tỉnh An Giang của Việt Nam kêu gọi chính phủ Hoàng gia đình chỉ giấy phép hoạt động nhập khẩu nước đá từ Việt Nam của một công ty địa phương.
Ông Kuy Sreng, Giám đốc cơ sở sản xuất nước đá Kuy Sreng tại huyện Kirivong nói với Đài Á Châu Tự Do rằng cả tỉnh Takeo có khoảng 18 cơ sở sản xuất nước đá cây, đá viên và đá tinh khiết. Trong số các cơ sở này, có ba cơ sở đóng tại huyện vừa nêu, tuy nhiên hiện có một cơ sở buộc phải đóng cửa do họ không thể cạnh tranh trên thị trường . Ông Kuy Sreng còn cho biết cơ sở của ông sản xuất hơn 500 cây nước đá/ngày và bán ra một cây 9000 riel, tương đương khoảng 45000 đồng, nhưng Công ty Huy Heang nhập khẩu nước đá từ Việt Nam khoảng 1000 cây/ngày và bán giá rẻ hơn nước đá địa phương 5000 đồng.
Điều này, đã làm cho ông gặp trở ngại. Ông Kuy Sreng nói:"Khi Công ty này chưa có giấy phép nhập khẩu, tôi bán được từ 200 đến 300 cây/ngày. Nhưng bây giờ chỉ bán được khoảng 80 cây/ngày. Do đó, tôi sẽ đóng cửa sớm. Vì tỉnh trưởng nói rằng, nếu giá điện cao, các cơ sở không thể sản xuất, thì nên mua nước đá từ công ty để bán”
Ông Chea Sok, Giám đốc cơ sở sản xuất nước đá Chea Sok tại huyện Kirivong, cho biết bộ Thương mại đã cấp giấy phép hoạt động cho công ty Huy Heang để nhập khẩu nước đá từ Việt Nam với thời hạn 10 năm kể từ năm 2010. Cơ sở của ông sản xuất khoảng 3000 cây/ngày, nhưng cũng phải đóng cửa sớm vì bán không được. Ông kêu gọi bộ Công nghiệp Mỏ và Năng lượng cùng với các ngành liên quan can thiệp để ngăn cản việc nhập khẩu nước đá từ Việt Nam. Ông cho biết:
“Tôi kêu gọi chính quyền tuân thủ lời chỉ đạo của bộ Công nghiệp, bộ Nội Vụ và bộ Thương mại. Bộ có chỉ đạo cho chính quyền địa phương ngăn cản, nhưng chính quyền vẫn không hành động. Họ là người có quyền hành, nhưng nhân dân thì không có.”


Không thể cấm

Liên quan đến lời kêu gọi của các cơ sở sản xuất nước đá tại tỉnh Takeo, quyền Bộ trưởng bộ Công nghiệp Mỏ và Năng lượng Ith Braing đã gửi thư cho chính quyền tỉnh Takeo, Hải quan, và sở Công nghiệp Mỏ và Năng lượng để giám sát vấn đề này. Bộ không có quyền cấm công ty hoạt động, nhưng bộ yêu cầu chính quyền địa phương giám sát chất lượng nước đá nhập khẩu từ Việt Nam.
Trong thư đề ngày 8/4, bộ yêu cầu bộ Nội vụ, Hải quan, sở Công nghiệp tỉnh Takeo và các ngành liên quan kiểm tra và can thiệp ngăn chặn các hoạt động nhập khẩu nước đá thiếu chất lượng từ các nước láng giềng. Nhưng biện pháp ngăn cản này vẫn chưa có hiệu quả.
Ông Sok Samnang, bộ đội biên phòng đồn Phnom Den của Campuchia giáp đồn Tịnh Biên của Việt Nam cho biết tất cả mọi sự việc đều do cấp trên giải quyết, tuy nhiên ông khẳngđịnh không thấy dấu hiệu nhập khẩu gì nhiều, và ông nói chỉ có Tỉnh trưởng mới biết rõ vấn đề…Đài Á Châu Tự Do không có được câu trả lời từ ông Srei Ben, Tỉnh trưởng tỉnh Takeo liên quan vấn đề này, nhưng ông nói với báo địa phương rằng tỉnh không thể cấm công ty Huy Heang nhập khẩu nước đá từ các nước láng giềng. Lý do, theo ông, là vì thứ nhất, Campuchia là thị trường tự do; thứ hai, công ty này có giấy phép họat động do bộ Thương mại cấp.

No comments:

Post a Comment