Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Thái Lan, Kampuchea tự chế

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi các nhà lãnh đạo Thái Lan và Kampuchea thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để giảm bớt căng thẳng dọc theo biên giới chung của họ, nơi các vụ đụng độ võ trang làm 12 binh sĩ thiệt mạng từ thứ Sáu tới nay.

Hôm Thứ Hai, bà Clinton gọi những tổn thất nhân mạng này là “đáng tiếc,” và nói rằng Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc” về vụ xung đột tại vùng biên giới này. Bà kêu gọi cả hai phía hãy tự chế và tránh các hành động khiêu khích.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng nói rằng Hoa Kỳ đang tham gia trực tiếp với các giới chức của cả hai phía để giúp giải quyết vụ xung đột vừa kể, và Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của Indonesia để cũng làm như vậy.

Có tin về các vụ nổ súng mới hôm thứ Hai tại một nhóm các đền thờ dọc theo biên giới, nơi các cuộc giao tranh lẻ tẻ tiếp tục trong bốn ngày nay. Không có tin gì về số thương vong.

Bộ trưởng ngoại giao Indonesia, ông Marty Natalegawa, đã hủy bỏ chuyến viếng thăm tới vùng này hôm thứ Hai.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Indonesia nói rằng có phần chắc sự thay đổi kế hoạch là do Thái Lan bác bỏ thỏa thuận triển khai các quan sát viên tới vùng biên giới này.

Ông Natalegawa, Chủ tịch luân phiên khối ASEAN trong năm nay, trước đó đã dự trù hoàn tất hiệp định quan sát viên hôm thứ Hai. Ông cũng đã dự tính sẽ gặp các giới chức Thái Lan tại Bangkok.

Ông Natalegawa chưa loan báo một thời điểm mới cho chuyến viếng thăm này.

No comments:

Post a Comment