Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Khối 8406 - 5 năm nhìn lại

Hôm nay, ngày 8 tháng 4, đúng 5 năm ngày khối 8406 thành lập. Sau 5 năm nhìn lại, khối 8406 đã làm được điều gì và mục tiêu trước mắt như thế nào?Quỳnh Chi có cuộc trao đổi ngắn với Linh Mục Phan Văn Lợi – thành viên nổi bật của khối.


Đấu tranh cho tự do, dân chủ ...


Quỳnh Chi : Thưa Linh Mục, hôm nay là đúng 5 năm ngày thành lập Khối 8406, vậy sau 5 năm nhìn lại thì Linh Mục thấy Khối 8406 đã làm được những điều gì và còn những điều gì chưa thực hiện được ạ?


LM Phan Văn Lợi : Trong 5 năm qua chúng tôi cũng đã cố gắng để hoàn thành cái nghĩa vụ của một quần chúng yêu tự do dân chủ ở trong và ngoài nước để đấu tranh với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, nhằm thực hiện cái Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam của chúng tôi. Trong 5 năm vừa qua chúng tôi đã làm được một số việc.


Thứ nhất là trên phương diện lý thuyết, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều "Kháng Thư" để mà lên án tội ác của nhà cầm quyền và những sai trái của họ. Có 31 kháng thư như thế. Và chúng tôi cũng đã đưa ra hơn 22 "Lời Kêu Gọi" và "Tuyên Bố" về những vấn đề hệ trọng ở trong tình hình quốc nội và liên can tới chế độ. Chúng tôi đã luôn luôn lên tiếng khi có các vụ đàn áp từ dân oan cho tới các vụ đàn áp các nhà dân chủ, đàn áp thành viên của Khối, đàn áp các tôn giáo.
Quỳnh Chi : Dạ. Vậy thì còn điều gì mà Khối 8406 cảm thấy là chưa làm được ạ?


LM Phan Văn Lợi : Thứ nhất là chúng tôi thấy mục tiêu huy động quần chúng để có thể tổ chức những cuộc xuống đường, điều này kể ra là khó bởi vì quần chúng ở tại Việt Nam này chỉ có thể huy động được một cách dễ dàng là lúc nào có những vị lãnh đạo tinh thần, những vị có tín đồ dưới quyền của mình và sẵn sàng để vâng lời, hoặc các nhà trí thức mà họ có những người mà họ dạy dỗ thì họ có thể kêu gọi được hơn. Linh mục Lý và tôi thì là linh mục nhưng lại không có giáo xứ để chúng tôi có thể điều động được.


... theo đường lối ôn hòa

Quỳnh Chi : Xin phép cho Quỳnh Chi được hỏi là có rất nhiều thành viên của Khối 8406 bị bắt thì một số ý kiến lại cho rằng do phương hướng hoạt động của Khối 8406, vậy nếu mà thời gian quay ngược trở lại thì Khối 8406 có thay đổi những chính sách cũng như cách hoạt động của mình không ạ?


LM Phan Văn Lợi : Chúng tôi đã tuyên bố ngay từ đầu rồi là chúng tôi có đường lối đấu tranh bất bạo động, và chúng tôi thẳng thắn đòi giải thể chế độ này. Thứ ba là chúng tôi cương quyết khôi phục các nhân quyền. Chúng tôi có những hành động rất cụ thể như là chúng tôi ra báo, chúng tôi có diễn đàn trên Mạng, có chương trình phát thanh ở hải ngoại.


Dĩ nhiên những điều đó làm cho nhà cầm quyền cộng sản thấy đó là những thách thức. Và xin quý vị nhớ cho rằng ở tại Việt Nam này chỉ cần nói khác với nhà cầm quyền thì đã có thể bị bao nhiêu cái rắc rối, thậm chí là bị tù đày. Cho tới hôm nay có 31 thành viên của Khối đang ngồi tù, 15 thành viên đã được tha tù nhưng một số vẫn còn bị quản chế, và vô số thành viên khác hiện bị hăm dọa.
Quỳnh Chi : Nhân tiện Linh Mục có nhắc tới một số thành viên bị bắt, Quỳnh Chi xin được hỏi là việc những thành viên bị bắt như vậy có ảnh hưởng tới tinh thần cũng như là phương hướng hoạt động của Khối 8406 không?


LM Phan Văn Lợi : Không. Việc đó chỉ càng làm cho chúng tôi quyết tâm hơn trong công việc của chúng tôi. Chúng tôi quyết không để các hy sinh của các anh em trở nên vô ích. Cho tới hôm nay Khối đã được 19 Giải Nhân Quyền Việt Nam và 22 Giải Nhân Quyền Quốc Tế đã trao tặng cho các thành viên của Khối 8406.


Quỳnh Chi : Xin cảm ơn Linh Mục rất là nhiều ạ.


LM Phan Văn Lợi : Xin cảm ơn cô và cảm ơn Đài.

No comments:

Post a Comment