Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 17, 2011

IMF : bất ổn tại Trung Đông đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Ngân Hàng Thế Giới (WB) và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) cảnh báo : khu vực Trung Đông và Bắc Phi lún sâu thêm vào khủng hoảng sẽ đe dọa đến tiềm năng phát triển kinh tế chung của thế giới.




Kế thúc cuộc họp của Ủy ban Tiền Tệ và Tài chính quốc tế tại Washington vào hôm qua Ngân Hàng Thế Giới (WB) và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) cảnh báo : khu vực Trung Đông và Bắc Phi lún sâu thêm vào khủng hoảng sẽ đe dọa đến tiềm năng phát triển kinh tế chung của thế giới.

Theo thẩm định của WB phong trào nổi dậy tại Tunisia và Ai Cập đã làm thất thoát khoảng 3 điểm tăng trưởng GDP của hai quốc gia này so với dự báo được đưa ra cách nay ba tháng.

Tuy nhiên hiện tượng giá dầu tiếp tục leo thang do bất ổn chính trị tại khu vực -và nếu tình trạng này kéo dài- thì sẽ ảnh hưởng đến kinh tế chung toàn cầu. Cụ thể là Ngân Hàng Thế Giới sẽ phải giảm dự phóng tăng trưởng cho năm nay 0,3%. Định chế quốc tế này lo ngại là trong những tuần lễ vừa qua, giá lương thực, thực phẩm và dầu hỏa đã tăng cao hơn so với nhịp độ bình thường.

Theo dự báo của IMF : GDP tại các nước Á Rập nhập khẩu dầu hỏa cho năm nay sẽ chỉ tăng khoảng trên dưới 2%. Đây là tác động trực tiếp của hiện tượng giá thực phẩm và dầu hỏa tăng cao. Với nhịp độ này các quốc gia nói trên không thể bảo đảm công việc làm cho người dân và đây có thể là mầm mống gây bất ổn xã hội.

Trong bối cảnh nói trên hai định chế tài chính đa quốc gia IM F và WB cam kết sẽ đặc biệt quan tâm đến các nền kinh tế tại Trung Đông và Bắc Phi.

No comments:

Post a Comment