Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam đệ trình tại Hạ Viện

WASHINGTON (TH) - Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam một lần nữa được đệ trình tại Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 7 tháng 4.
Ðây là một dự luật đã từng được DB Smith và một số dân biểu khác đệ trình từ nhiều năm qua, từng được thông qua với tỉ số cao ở Hạ Viện nhưng luôn luôn bị giữ lại ở Thượng Viện vì sự chống đối từ TNS John McCain và John Kerry.

Mục tiêu của dự luật là cột việc tăng viện trợ cho Việt Nam, ngoại trừ các khoản viện trợ nhân đạo, với sự cải thiện nhân quyền ở Việt Nam.

Ðạo luật được đệ nạp chỉ 3 ngày sau khi Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ bị kết án 7 tù và 3 năm quản chế ở Hà Nội trong một phiên xử bị tố cáo cố ý xử sai luật.

Bản Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam năm nay còn đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ khi tăng viện trợ thì cũng phải tăng một cách tương xứng ngân sách tài trợ cho các chương trình phát triển nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam.

Trong phần nhận định, dự thảo luật nêu lên cuộc đàn áp gần đây nhất nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của cuộc Cách Mạng Hoa Lài lan đến Việt Nam từ Bắc Phi và Trung Ðông.

Dự thảo luật cũng nêu ra cuộc đàn áp tàn bạo ở giáo xứ Cồn Dầu vào đầu tháng 5 năm ngoái của nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng trong bàn tay độc ác của Bí Thư Thành Ủy Nguyễn Bá Thanh, nằm trong chính sách siết chặt kiểm soát mọi tôn giáo.

Bên cạnh đó, nạn buôn người từ Việt Nam sang các nước khác cũng được nêu trong bản dự luật.

“Mặc dù chính quyền Việt Nam báo cáo về những tiến bộ trong việc chống nạn buôn người, họ đã không tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn tối thiểu về bài trừ nạn buôn người,” bản dự thảo viết.

Dự thảo luật tái lập các chương trình định cư tị nạn của Hoa Kỳ ở Việt Nam để giải quyết cho những trường hợp trước đây bị từ chối oan ức hoặc đã không được ghi danh tham gia vì lý do ngoài sự kiểm soát của đương sự.

“Ngôn ngữ của dự luật phản ánh những sự kiện vừa mới xảy ra như việc bắt bớ và xử án tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ,” TS Nguyễn Ðình Thắng, giám đốc Ðiều Hành của tổ chức BPSOS, nhận định.

“Văn bản luật dự thảo bao gồm phần lớn những vấn đề mà cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ hằng quan tâm đến,” TS Thắng nói.

Các tác giả và đồng tác giả dự luật này là DB Chris Smith, Frank Wolf, Zoe Lofgren và Loretta Sanchez.

No comments:

Post a Comment