Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Biểu tình và đàn áp dữ dội ở Trung Ðông

BEIRUT (AP) - Lực lượng an ninh Syria nổ súng bắn vào hàng chục ngàn người biểu tình ở các thành phố trên khắp nước hôm Thứ Sáu, làm thiệt mạng ít nhất 20 người, hàng trăm người khác bị thương và biến các đền thờ thành bệnh viện tạm thời, theo các nhân chứng và một tổ chức bảo vệ nhân quyền.
Ông Ammar Qurabi, đứng đầu Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Gia ở Syria (National Organization for Human Rights) cho hay phần lớn số thiệt mạng xảy ra ở Daraa, nằm về phía Nam Syria, nơi từng có các cuộc biểu tình chống chính quyền trước đây.

Có 16 người bị bắn chết ở Daraa, ba người ở Harasta, ngoại ô thủ đô Damascus, và một người trong thành phố Homs, miền Trung Syria, theo ông Qurabi.

Chính quyền Syria xác nhận có tình trạng bạo động ở Daraa hôm Thứ Sáu nhưng nói rằng chỉ có hai người chết và do các đám đông dân chúng võ trang gây ra.

Một nhân chứng từng giúp chở người chết và bị thương đến bệnh viện thành phố Daraa cho hay ông ta ở trong số hàng ngàn người đi biểu tình và nhìn thấy lực lượng an ninh nổ súng bắn vào đám đông. “Quần áo tôi đẫm máu,” ông cho hay bằng điện thoại từ Daraa.

Một y tá tại bệnh viện cho hay họ không đủ giường cho các nạn nhân, nhiều người được điều trị ngay trên sàn bệnh viện hay ở các đền thờ quanh đó.

Từ ba tuần qua, thành phần tổ chức biểu tình kêu gọi người dân Syria hãy xuống đường mỗi ngày Thứ Sáu, đòi hỏi có sự thay đổi chế độ được coi là trong số tàn bạo nhất ở Trung Ðông. Những người biểu tình đã làm rúng động chế độ của Tổng Thống Bashar Assad, gia đình đã cai trị Syria từ gần 40 năm nay.

Tại Yemen, lực lượng an ninh nổ súng và bắn lựu đạn hơi cay giải tán cuộc biểu tình tại Taiz, thành phố miền Nam, ít nhất 3 người chết và nhiều người khác bị thương. Tuy nhiên Tổng Thống Ali Abdullah Saleh đưa ra bản tuyên cáo nói rằng ông không hề có ý định từ chức cũng như đàm phán với những người đối lập. Tại thủ đô Sanaa cũng có hàng chục ngàn người xuống đường sau buổi lễ cầu nguyện ngày Thứ Sáu của dân Hồi Giáo.

Tại Jordan một người biểu tình bị thương trầm trọng khi tự thiêu hôm Thứ Năm trước phủ thủ tướng. Ðây là lần đầu tiên hình thức phản đối đã khởi động cho Cách Mạng Hoa Nhài ở Tunisia được áp dụng tại vương quốc Jordan. (

No comments:

Post a Comment