Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, April 13, 2011

Cựu tổng thống Moubarak và hai con trai bị tạm giam 15 ngày

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và hai con trai là Alaa và Gamal đã bị Viện Kiểm sát ra lệnh tạm giam 15 ngày, nhằm phục vụ cuộc điều tra về việc sử dụng bạo lực trấn áp người biểu tình trong cuộc nổi dậy hồi tháng giêng và tháng hai năm nay, làm cho khoảng 800 người chết.




Hai người con ông của cựu Tổng thống sáng nay đã bị tống giam vào nhà tù Tora ở phía nam Cairo, trong khi đó tình trạng sức khỏe của ông Mubarak hôm nay được đánh giá là bất ổn. Bị lên cơn đau tim trong lúc đang được thẩm vấn hôm qua, cựu Tổng thống Ai Cập đã được đưa vào phòng điều trị tích cực của bệnh viện Charm el-Cheikh nằm ở vùng duyên hải thuộc bán đảo Sinaï, nơi ông bị quản thúc tại gia kể từ ngày 11/2.

Theo kênh truyền hình nhà nước, thì ông Moubarak đã từ chối ăn uống sau khi biết tin sẽ bị thẩm vấn. Chủ nhật vừa qua, ông đã lên tiếng lần đầu tiên sau hai tháng bị lật đổ, để phản bác lại các lời kết tội, cho rằng mình là nạn nhân của một « chiến dịch vu khống ». Còn hai con trai ông sáng nay sau khi nhập trại đã phải mặc đồng phục tù nhân, bị tịch thu điện thoại di động. Bị sốc, họ đã từ chối bữa ăn sáng của nhà tù.

Áp lực dư luận Ai Cập đang lên cao, đòi hỏi cựu Tổng thống đã cai trị nước này suốt ba thập kỷ, và những người trong gia đình ông phải được đưa ra tòa. Tuần trước hàng ngàn người đã biểu tình tại quảng trường Tahrir. Người dân nghi ngờ phe quân đội vẫn bao che cho ông Mubarak, vốn xuất thân là một tướng lãnh.

No comments:

Post a Comment