Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Syria đàn áp biểu tình, nhiều người thiệt mạng


Quân đội và xe bọc thép của chính phủ Syria hôm thứ Hai đã tràn vào Daraa, một điểm nóng của những vụ biểu tình chống đối, khiến Liên Hiệp Quốc lên tiếng chỉ trích. Các nhân chứng cho biết có người chết và thương vong khác khi nhà cầm quyền gia tăng đàn áp cuộc nổi dậy diễn ra từ 5 tuần qua.
Theo các nhân chứng, hàng ngàn binh sĩ Syria, với sự yểm trợ của lực lượng đặc biệt, đã nổ súng tiến vào thành phố Daraa trước bình minh hôm thứ Hai, gây nhiều thương vong. Tin cho biết những xe tăng đã bắt đầu vụ tấn công, nã pháo vào thành phố trong lúc tiến vào đây từ 4 phía.

Các đoạn video do những nhà hoạt động nhân quyền công bố cho thấy khung cảnh khói lửa tại trung tâm thành phố lẫn trong tiếng đại pháo.

Tin cho biết lực lượng đặc biệt Syria đã xông vào nhà riêng để bắt người. Các nhân chứng cho biết những tay bắn tỉa đã nổ súng từ các mái nhà và nhiều nạn nhân nằm la liệt trên đường.

Nhà chức trách Jordani cho biết xa lộ chính băng qua bên biên giới Jordani-Syria đã cấm xe cộ lưu thông, và hai trạm gác tại biên giới không cho phép bất cứ ai vào Syria.

Những nhà hoạt động nhân quyền cho biết lực lượng an ninh cũng bao vây hãm các khu ngoại ô Douma và Madaamiya của Damascus, bắt giữ hàng trăm người.

Vụ đàn áp kể trên diễn ra khi báo chí nhà nước Syria lên án điều họ gọi là “tội ác của các băng đảng vũ trang” và “những âm mưu từ bên ngoài nhằm chia rẽ Syria”.

Đài truyền hình Syria loan tin có 15 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh và quân đội bị thiệt mạng trong vụ bạo động mới đây.

Một người chị của một trong những quân nhân thiệt mạng nói trên đài truyền hình nhà nước rằng cô ta rất tự hào là em cô đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Cô nói cô là chị của Nihad Ayoub, và tuy đau buồn vì cái chết của người em, nhưng cô vẫn cám ơn thượng Đế về sự hy sinh của Nihad.

Tờ Tishreen, nhật báo của nhà nước Syria lên án điều gọi là “các chiến dịch khích động của truyền thông nước ngoài“ chống lại Syria, và than phiền rằng “tự do không thể nào được thực thi trong tình thế rối loạn, không có an ninh cho đất nước và dân chúng.”

Tuy nhiên, ông Nadim Houry, thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch tại Beirut đã lên tiếng kêu gọi Liên Hiệp Quốc bắt đầu 1 cuộc điều tra độc lập của quốc tế, về điều ông gọi là “những vụ tàn bạo xảy ra tại tại Syria trong 5 tuần vừa qua.”

Ngoài ra, ông cũng khuyến nghị Liên Hiệp châu Âu EU và Hoa Kỳ hãy áp đặt những biện pháp chế tài đối với giới lãnh đạo Syria, một hành động mà chính quyền Tổng thống Obama cho biết đang cứu xét.

Bà Navi Pillay, giới chức đứng đầu về nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc, đã lên tiếng yêu cầu Syria ngưng đàn áp và khuyến nghị mở một “cuộc điều tra toàn diện và độc lập” về những vụ giết hại người biểu tình.

No comments:

Post a Comment