Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Phản đối Giám Mục thỏa hiệp với cộng sản, 80% linh mục không tham dự lễ làm phép dầu

Bản tin của thông tấn xã AsiaNews trụ sở tại Rôma đánh đi hôm 22/4/2011 cho biết chỉ có 20 linh mục trong tổng số hơn 100 linh mục của giáo phận Bảo Định (Baoding 保定) đến tham dự thánh lễ làm phép dầu do Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân (An Shuxin 安樹新), Giám Mục giáo phận cử hành sáng thứ năm Tuần Thánh 21/4.



Theo truyền thống của Giáo Hội, sáng thứ năm Tuần Thánh (hoặc có thể một vài ngày trước khi bắt đầu Tam Nhật Thánh tùy theo điều kiện cụ thể của các giáo phận), các linh mục quy tụ chung quanh vị Giám Mục, là cha chung của giáo phận, tại các nhà thờ chính tòa của các giáo phận trong Thánh Lễ Làm Phép Dầu (Chrism Mass). Trong Lễ Làm Phép Dầu, dầu bệnh nhân, dầu dự tòng và dầu Thánh được làm phép và thánh hiến. Đồng thời, các linh mục lập lại những lời hứa khi chịu chức linh mục, trong đó có lời hứa tuân phục đấng bản quyền địa phương.
Hơn 80% các linh mục tại Bảo Định đã không đến dự lễ làm phép dầu để công khai bày tỏ sự bất tuân phục với Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân. Thiết tưởng cũng nên nhấn mạnh rằng 80% linh mục nói ở đây là các linh mục công khai được nhà nước cấp giấy phép “hành nghề linh mục”. Khoảng 40 linh mục thầm lặng trong giáo phận cố nhiên là không có mặt.

Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân là Giám Mục Thầm Lặng được Tòa Thánh tấn phong Giám Mục Phó giáo phận Bảo Định với quyền kế vị. Ngài bị bắt vào tháng 5 năm 1996 cùng với Đức Giám Mục giáo phận là Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân (Su Zhimin 蘇志民). Trong vòng 10 năm người ta không biết chính xác các ngài bị giam giữ tại đâu.

Ngày 24/08/2006, Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân được trả tự do nhưng bị quản thúc tại gia. Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân tiếp tục bị giam giữ. Tháng 11 năm 2003, có người thấy Đức Cha Giacôbê đang nằm điều trị trong bệnh viện của Công An Bảo Định. Từ đó cho đến nay người ta không biết ngài bị giam giữ nơi nào.

Trong một quyết định gây kinh ngạc và sững sờ cho các linh mục và anh chị em giáo dân tại Bảo Định, cuối tháng Mười năm 2009, Đức Cha Phanxicô An Thụ Tân và 10 linh mục thầm lặng quyết định gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước. Hệ quả của hành động này là Trung quốc nhanh chóng công nhận ngài là Giám Mục giáo phận Bảo Định. Số phận bi đát của Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân coi như đã được định đoạt.


Quyết định gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước của ngài không chỉ gây sửng sốt tại Trung quốc mà còn gây chấn động mạnh tại Vatican. Trong bản tin ngày 29/10/2009, cha Bernardo Cervellera, nguyên giám đốc Thông Tấn Xã Fides trong 5 năm và đã từng dạy học tại Bắc Kinh trong 2 năm, lên tiếng tố cáo chính Bộ Truyền Giáo đã ép buộc ngài ra công khai và bày tỏ lo âu cho số phận bi đát của Đức Cha Giacôbê Tô Chí Dân.Ngày 3/11/2009 Bộ Truyền Giáo đã ra thông cáo bác bỏ các tố cáo liên quan đến Đức Hồng Y Ivan Dias và các viên chức dưới quyền của ngài. Thông cáo có đoạn viết:

“Trong những ngày gần đây, tin tức được lưu truyền liên quan đến tình trạng của giáo phận Bảo Định (Hà Bắc), Hoa Lục, đặc biệt liên quan đến Đức Giám Mục phụ tá Phanxicô An Thụ Tân.

Những nguồn tin này đề cập đến một lá thư gởi đến Tổng Trưởng [Bộ Truyền Giáo] đề cập đến việc Đức Cha Tân đồng tế với một giám mục trái phép và cho rằng Bộ Truyền Giáo đã cho phép đồng tế và đã ép Đức Cha Tân phải ra khỏi tình trạng hầm trú và đăng ký với Hội Công Giáo Yêu Nước.



Bộ Truyền Giáo cực lực phản đối những khẳng định vô căn cứ này. Vatican 31/10/2009”.

Sau vụ truyền chức Giám Mục trái phép cho linh mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai – 郭金才) hôm 20/11/2011, và Đại Hội Công Giáo Trung quốc lần thứ 8 diễn ra từ 7 đến 9/12, dư luận chống đối chính sách “đối thoại bằng mọi giá” của Bộ Truyền Giáo tại Hoa Lục lại rộ lên một lần nữa. Trong bối cảnh đó, ngày 23/12/2010, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã thay vị tổng thư ký Bộ Truyền Giáo bằng một linh mục Hương Cảng, cha Savio Hon Tai-Fai, một thần học gia lừng danh, người vừa được tấn phong Tổng Giám Mục tại Vatican hôm 5/2/2011 vừa qua.

Giới thạo tin tại Italia cho biết, sau lễ Phục Sinh, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI sẽ cử một vị khác thay thế Đức Hồng Y Tổng Trưởng Ivan Dias. ĐHY Dias là người đã thay mặt Đức Thánh Cha trong Lễ Bế Mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam tại La Vang vừa qua. Nhiều nguồn tin khẳng định rằng một nhà ngoại giao lỗi lạc của Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Fernando Filoni, sẽ đảm nhận chức vụ Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo vào đầu tháng 5 tới đây.

Đức Tổng Giám Mục Fernando Filoni được thụ phong linh mục ngày 3/7/1970. Ngài từng là sứ thần Tòa Thánh tại Sri Lanka từ 1982 đến 1983, Iran từ 1983 đến 1985, Ba Tây từ 1989 đến 1992 và Phi Luật Tân từ 1992 đến 2001.

No comments:

Post a Comment