Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Ông Vi Đức Hồi chỉ được giảm án tù trong phiên xử phúc thẩm




Hôm nay 26/4, Tòa án Nhân dân Lạng Sơn đã mở phiên xử phúc thẩm nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi. Nguyên là một đảng viên Cộng sản, ông Vi Đức Hồi đã bị tuyên án 8 năm tù và 5 năm quản chế trong phiên xử sơ thẩm vào tháng Giêng năm nay với tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam", do những bài viết của ông đăng trên mạng, về những đề tài dân chủ, đa đảng và nhân quyền.




Theo những nhà bảo vệ nhân quyền, tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » thường được sử dụng để hình sự hóa quyền tự do ngôn luận.

Trong phiên xử hôm nay, tòa chỉ giảm án cho ông Vi Đức Hồi, từ 8 năm tù xuống còn 5 năm và từ 5 năm quản chế xuống còn 3 năm. Trả lời AFP về kết quả phiên xử này, ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức Human Rights Watch, cho rằng đây vẫn là một bản án nặng nề đối với một người « đã không làm gì khác ngoài việc bày tỏ những ý kiến đối lập với chính phủ Việt Nam. »

Trước phiên xử phúc thẩm này, tổ chức Human Rights Watch đã ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Vi Đức Hồi. Theo Human Rights Watch, « Khi hình sự hoá việc bày tỏ bất đồng chính kiến một cách ôn hòa, Việt Nam đã vi phạm các nghĩa vụ của một quốc gia thành viên Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như vi phạm chính Hiến pháp của Việt Nam, vì cả hai văn bản này đều đảm bảo quyền tự do ngôn luận.»

Năm 2009, tổ chức Human Rights Watch đã từng trao tặng ông Vi Đức Hồi giải Hellman/Hammett dành cho những cây bút bị đàn áp trên thế giới.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, vừa gởi bức thư đề ngày 23/4 gởi Chánh án Tòa án Nhân dân Hà Nội Nguyễn Sơn để xin bản sao bản án 7 năm tù đã tuyên ngày 4/4, bởi vì cho tới nay, gia đình bà vẫn chưa được gặp ông Cù Huy Hà Vũ. Trong thư, bà Dương Hà cũng yêu cầu trao cho bà lá thư mà theo lãnh đạo trại giam, ông Cù Huy Hà Vũ đã gởi qua đường bưu điện, nhưng cho tới nay bà vẫn không nhận được. Luật sư Dương Hà cũng đã gởi đơn đề ngày 24/4, yêu cầu được vào thăm chồng.

No comments:

Post a Comment