Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

Nhiếp ảnh gia chụp ảnh tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn chết một tù binh VC không thích tấm ảnh này


Cali Today News - Năm 1968, ký giả Eddie Adams của hãng tin AP đã đoạt giải Pulitzer Prize do chụp được tấm ảnh nổi tiếng trong chiến tranh VN có tên “Saigon Execution’ trong đó tướng Cảnh Sát Nguyễn Ngọc Loan cầm súng bắn vào đầu một tù binh của Việt Cộng.
Ông Adams đã qua đời vào năm 2004 và từng lên tiếng rằng ông không bao giờ thích tấm ảnh này. Theo Donald R. Winslow, tác giả các bài viết về nhiếp ảnh ‘Lens’ trên New York Times, lý do là vì ông Adams nghĩ là ông phải đoạt giải Pulitzer năm 1963 với một bức ảnh khác.
Đó là ảnh chụp bà Jacqueline Kennedy nhận là cờ Hoa Kỳ gấp lại được trao cho bà trong lễ tang TT Kennedy vào ngày 25 tháng 11 năm 1963. Tấm ảnh cho thấy nét đau buồn lớn lao trong ánh mắt bà Kennedy.
Nhưng trong năm 1968, giải Pulitzer được trao cho Bob Jackson khi phóng viên này “chộp” được tấm ảnh vô giá là hung thủ đã sát hại ông Kennedy, Lee Harvey Oswald, bị kẻ khác bắn chết khi được đưa từ nhà tù Dallas ra.
Ông Adams đã đầu tư công sức rất nhiều cho tấm ảnh chụp bà Kennedy, vì thế ông ‘ôm nỗi buồn khôn nguôi’ khi giải báo chí cao quý nhất lại về tay một ký giả khác quá may mắn.
Sau đó ông Adams thẳng thắn nói rằng ông cảm thấy rất ân hận là tấm ảnh ông chụp đã làm “tan nát binh nghiệp của tướng Loan”. Lúc đó ông Loan bắn ông Nguyễn Văn Lem là một tù binh bị bắt trong vụ Tết Mậu Thân 68.
Ông Admas nói: “Tướng Loan chỉ làm công việc của ông ta là bắn một tù nhân, tôi cũng có thể làm như ông ta nếu ở vào địa vị lúc đó. Tôi chụp tấm ảnh một cách máy móc khi thấy ông Loan giơ khẩu súng 35 ly ra vào mặt ông Lem và không chắc khi rửa ra là tấm hình gì”.

No comments:

Post a Comment