Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 25, 2011

Hàng giả ở VN hầu hết là từ Trung Quốc

SÀI GÒN (TT).- Cuộc hội nghị về hàng giả tổ chức tại Sài Gòn hôm 20 tháng 4 cho biết, phần lớn hàng giả mạo đang bày bán tại Việt Nam được sản xuất ở Trung Quốc.

Không chỉ làm hại uy tín của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Nokia, Nike, Gucci, Chanel, hàng giả mạo của Trung Quốc cũng đang giết dần mòn các nhà sản xuất Việt Nam.



Theo báo Tuổi Trẻ, hàng giả mạo tràn lan tại Việt Nam gồm đủ loại từ thuốc tây, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, quần áo, điện thoại di động đến giấy vệ sinh, băng keo, tăm tre...

Người tiêu thụ không phân biệt nổi đâu là giả, đâu là thật, lại ham rẻ nên tung tiền ra mua hàng từ hàng chục năm nay. Nhu cầu “bất chính” này đã vô tình giúp các công ty sản xuất hàng giả mạo sống khỏe hơn và vì vậy tiếp tục tung hàng ra thị trường.


Tại cuộc hội thảo nói trên, một luật sư đưa đề nghị phát hành một loại tem chống hàng giả để dán lên hàng thật. Tuy vậy, nhiều người khác lại cho rằng đề nghị này khó áp dụng vì bởi cuối cùng tem chống hàng giả mạo cũng lại bị làm giả một cách dễ dàng.


Trong khi đó, theo Sở Công Thương, riêng trong năm 2010, người ta bắt được gần 600 vụ bán hàng giả tại Sài Gòn. Trong số hàng giả này, phần lớn là mỹ phẩm, rồi tới quần áo, mắt kính, giày dép, túi xách, khăn giấy và cả… đường cát. Điều đáng nói là hầu hết đều xuất xứ từ Trung Quốc.



Giới thương buôn Việt Nam đã đưa hàng giả mạo từ Trung Quốc vào Việt Nam nhiều tới độ ông Lê Thế Bảo, chủ tịch Hiệp hội “Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam” lên tiếng than trời.

Theo ông, công tác “chống hàng giả” của chính quyền Việt Nam đang “đi xuống” thảm hại. Ông nói: “Cứ đến các cửa biên giới Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ thấy hàng giả mạo của Trung Quốc vào Việt Nam nườm nượp như chỗ không người.”


Phần lớn ý kiến trình bày tại cuộc hội thảo nói trên đều đi tới nhận định, việc ngăn chận làn sóng hàng giả mạo từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam chỉ là ‘nói miệng.’

No comments:

Post a Comment