Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Đã có hơn 400 người chết, chính quyền đưa thêm quân đến Deraa

Theo tổ chức phi chính phủ Saouassiah, các cuộc đàn áp tại Syria từ khi phát khởi làn sóng đòi dân chủ đã làm 400 người chết. Sau khi đưa xe tăng vào Deraa, chiếc nôi của phong trào phản kháng, hôm nay 26/4, Damas gởi thêm quân tăng viện phong tỏa thành phố..




Một ngày sau khi đưa chiến xa vào Deraa, quân đội Syria gởi thêm quân tăng viện bao vây một nhà thờ Hồi giáo và bắn vào dân chúng. Theo AFP, trận đàn áp bằng thiết giáp trong ngày hôm qua đã làm 25 thường dân tử thương.

Theo một nhân chứng ở tại thành phố cách thủ đô Damas 100 cây số và là nơi đầu tiên phát xuất các cuộc biểu tình đòi dân chủ, thì nhiều binh sĩ của sư đoàn 5 đã đào ngũ và đang cùng dân chúng chống lại quân đội.

Chính quyền Syria đã đưa chiến xa và 3000 binh sĩ áp sát thành phố và hôm nay lại gởi thêm quân tăng viện phong tỏa các ngõ ra vào. Giáo sĩ lãnh đạo Hồi giáo địa phương đã từ chức để phản đối chế độ đàn áp. Một nhà thờ Hồi giáo bị bắn liên tục, còn nhà thờ thứ hai bị các tay thiện xạ bắn sẻ vào tín đồ.

Sáng nay 26/4, theo giới bảo vệ nhân quyền như tổ chức phi chính phủ Saouassiah, thì từ khi chính quyền bãi bỏ tình trạng khẩn cấp hôm 21/4 đã có 160 người chết, nâng tổng số nạn nhân tử vong lên 400 người tính từ giữa tháng Ba. Còn theo giải thích của chính quyền Damas, thì quân đội đến Deraa theo lời kêu cứu của dân chúng nạn nhân của một “băng đảng xã hội đen”.

Cho đến nay, các quốc gia Ả Rập mặc dù khá nhanh chóng công kích chế độ Libya, đã không có một động thái nào lên án chính quyền Syria.

Còn Israel, một mặt hài lòng khi thấy một đồng minh của Iran bị suy yếu, nhưng mặt khác cũng lo ngại Damas có thể củng cố chế độ bằng cách gây xung đột tại biên giới hoặc tại Liban.

No comments:

Post a Comment