Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, April 26, 2011

Biểu tình phản đối điện hạt nhân trước đại sứ quán VN ở Bangkok

Ngày hôm nay, các thành viên của một tổ chức phản đối việc sử dụng hạt nhân đã tuần hành trước Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok, Thái Lan nhằm phản đối việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

Bangkok Post và Tân Hoa Xã đưa tin nhóm có tên gọi Mạng lưới Nhân dân Chống Hạt nhân (Anti-Nuke People Network) cũng đã gửi một bức thư tới Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok để bày tỏ quan ngại về việc Việt Nam nhất quyết muốn xây 8 nhà máy điện hạt nhân.

Bức thư cảnh báo về một thảm họa có thể xảy ra giống như thảm họa tại nhà máy điện Fukushima của Nhật Bản bất chấp việc giới hữu trách Việt Nam khẳng định rằng các nhà máy ở Ninh Thuận và các địa phương khác sử dụng công nghệ hiện đại hơn các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Fukushima.

Tổ chức này cũng nói rằng nhà máy hạt nhân ở Ninh Thuận chỉ cách tỉnh Ubon Ratchathani, ở đông bắc Thái Lan, 800km và có thể gây những tác động tai hại tới người dân Thái Lan nếu thảm họa xảy ra.

Họ yêu cầu chính phủ Việt Nam ngay lập tức hủy bỏ việc xây dựng tất cả 8 nhà máy hạt nhân này và nói rằng Việt Nam có tiềm năng to lớn hơn Thái Lan hay các nước khác trong khối ASEAN trong việc sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo vì vậy việc lựa chọn sử dụng loại năng lượng thân thiện với môi trường, như năng lượng gió, chắc chắn sẽ nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của thế giới.

Bangkok Post cũng trích lời Giáo sư Chompunoot của trường đại học Morachat Rajabhat cho biết tổ chức này cũng đã gửi một lá thư tương tự cho Trung Quốc, nơi các nhà máy điện hạt nhân đã đi vào hoạt động.

No comments:

Post a Comment