Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, June 5, 2011

Việt Nam và Philippines tố cáo hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông

Đúng như dự kiến, các hành động lấn lướt tại vùng Biển Đông trong thời gian gần đây của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam và Philippines đã bị nêu bật trong cuộc Đối thoại Shangri-La, ở Singapore.Trong phát biểu tại phiên thảo luận sáng nay, 05/06/2011, theo chủ đề "Các nguy cơ mới về an ninh trên biển", dù không nêu đích danh nước nào, nhưng cả hai bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Philippines đều chỉ trích các hành động “đáng quan ngại” mà ai cũng hiểu là của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Trong bài phát biểu của mình, tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã nêu bật sự kiện tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt cáp gần đây như là một ví dụ về nguy cơ gây bất ổn định trong vùng. Bài tham luận của ông Thanh đăng trên website của Đối thoại Shangri-La nói rõ :

"Như chúng ta có thể thấy ở Biển Đông, xung đột đôi khi đã xảy ra, tạo ra lo ngại cho các quốc gia duyên hải. Gần đây nhất là vụ ngày 26 tháng Năm năm 2011, khi Bình Minh 02 - một chiếc tàu khảo sát của Việt Nam, đang tiến hành công việc thăm dò dầu khí bình thường, sâu bên trong phạm vi khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, thì đã bị ngăn chặn, cáp khảo sát bị cắt. Sự cố này đã làm dấy lên mối quan ngại đáng kể trong khu vực cũng như trên toàn thế giới về việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông".

Theo ghi nhận của hãng AFP, nhân dịp này, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các cam kết đã đề ra và hy vọng rằng các lời tuyên bố được biến thành thực tế.

Cũng ngày hôm nay, bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gazmin Voltaire đã công khai tuyên bố trước diễn đàn Shangri-La rằng « một số hành động của các nước khác » đã làm cho các quốc gia khác như Philippines phải lo lắng và quan ngại. Ông Gazmin nêu lên thí dụ về việc ngư dân bình thường bị tàu chiến nước ngoài cảnh cáo buộc họ phải rời khỏi khu vực.

Tuyên bố của bộ trưởng Quốc phòng Philippines được đưa ra một ngày sau khi Manila tố cáo Bắc Kinh phá hoại hòa bình, ổn định ở châu Á qua việc đưa các tàu hải quân đến hù dọa những nước đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại khu vực quần Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Philippines đã ra thông cáo phản đối một loạt vụ việc như hải quân Trung Quốc nổ súng vào ngư dân Philippines, hù dọa một tàu thăm dò dầu khí của Philippines, xây các trạm gác và một phao trong khu vực thuộc chủ quyền Philippines. Theo Manila, “những hành động của tàu Trung Quốc cản trở hoạt động đánh cá chính đáng và bình thường của ngư dân Philippines trong vùng và phá hoại hòa bình và ổn định khu vực“.

Manila cũng yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ kế hoạch được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tải, theo đó, họ chuẩn bị đặt một giàn khoan dầu trong khu vực vào tháng Bẩy tới đây.

Tổng thống Begnino Aquino cho biết là Manila sẽ chính thức khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc về các vụ tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Philippines.

Các bộ trưởng Việt Nam và Philippines đã phát biểu vào lúc đồng nhiêm Trung Quốc Lương Quang Liệt lên tiếng trước hội nghị, tiếp tục khẳng định rằng Bắc Kinh cam kết duy trì "hoà bình và ổn định" trong vùng biển Đông.

No comments:

Post a Comment